“เคธี วูด” คาดมูลค่าหุ้นจีนทรุดตัวต่อเนื่อง แต่ยังไม่ปิดประตูการลงทุน

นางเคธี วูด ซีอีโอบริษัท Ark Investment Management แสดงความเห็นว่า มูลค่าของหุ้นบริษัทจีนมีแนวโน้มทรุดตัวลงต่อไปอีกระยะหนึ่ง แต่ Ark Investment ยังไม่ปิดโอกาสการลงทุนในหุ้นดังกล่าว

“คำถามที่ว่าหุ้นจีนยังคงน่าลงทุนอยู่ไหม? ดิฉันตอบได้ว่า เมื่อพิจารณาในทุกๆ ด้าน โครงสร้างของมูลค่าหุ้นในบริษัทเหล่านี้อยู่ในทิศทางขาลง และยังไม่มีแนวโน้มที่จะดีดกลับในเวลาอันรวดเร็ว และมีความเป็นไปได้ว่ามูลค่าหุ้นจะทรุดตัวลงอีก” นางวูดกล่าวในระหว่างการสัมนาทางเว็บบินาร์ซึ่งจัดขึ้นโดย Ark Investment

“อย่างไรก็ดี ดิฉันมั่นใจว่า Ark Investment จะยังคงมองหาโอกาสการลงทุนในบริษัทจีนบางแห่งที่น่าสนใจ โดยเฉพาะบริษัทในด้านนวัตกรรม และเรายังไม่ปิดประตูในการลงทุน”

นางวูดกล่าว

บริษัท Ark Investment ได้เทขายหุ้นบริษัทจีนในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการควบคุมภาคธุรกิจเป็นวงกว้าง ตั้งแต่ภาคการศึกษาไปจนถึงภาคเทคโนโลยี ซึ่งส่งผลให้มูลค่าของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน, ฮ่องกงและสหรัฐ หายไปเป็นมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค.

ข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า ณ วันที่ 9 ส.ค. กองทุน ARK Innovation ETF ซึ่งเป็นกองทุนที่ใหญ่ที่สุดของ Ark Investment ถือครองหุ้นในบริษัทจีนไม่ถึง 0.18% ของสินทรัพย์โดยรวม 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับในเดือนก.พ.ที่ถือครองในอัตราส่วน 8%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top