เมืองเมลเบิร์นขยายล็อกดาวน์ต่ออีก 7 วัน หวั่นไวรัสสายพันธุ์เดลตาระบาด

ทางการออสเตรเลียได้สั่งขยายมาตรการล็อกดาวน์ในเมืองเมลเบิร์นของรัฐวิกตอเรียต่อไปอีก 7 วัน โดยจะสิ้นสุดวันที่ 19 ส.ค. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

นายแดเนียล แอนดรูวส์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า การขยายมาตรการล็อกดาวน์ครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้เมืองเมลเบิร์นเผชิญกับการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตาเหมือนกับนครซิดนีย์ซึ่งกำลังระบาดหนักในขณะนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของนครซิดนีย์ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในท้องถิ่นเพิ่ม 356 รายเมื่อวานนี้ ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และมีผู้เสียชีวิต 4 ราย โดยสิ่งที่น่าเป็นกังวลคือราว 1 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ล้วนสัญจรไปมาในชุมชนขณะที่พวกเขาติดเชื้อ

สำนักสาธารณสุขนิวเซาท์เวลส์ระบุว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 4 ราย มีอยู่ 3 รายที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดรอบปัจจุบันที่มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา ส่วนอีกรายติดเชื้อมาจากต่างประเทศ

แม้ยอดผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นจะเพิ่มสูงขึ้น แต่รัฐบาลยังคงลังเลที่จะบังคับใช้ข้อจำกัดที่เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยนางแกลดิส เบรีจิเกลียน ผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์ ระบุว่า เธอจะไม่ดำเนิน “ยุทธศาสตร์ที่ไม่ประสบผลสำเร็จ” และต่อต้านการดำเนินมาตรการเข้มงวดเพื่อคุมพื้นที่ต่างๆ ที่เป็นศูนย์กลางการระบาด ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองซิดนีย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top