นิวซีแลนด์เล็งเปิดพรมแดนปีหน้า หลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ประชาชนครบโดส

คณะที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขเชิงยุทธศาสตร์เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ของรัฐบาลนิวซีแลนด์เปิดเผยคำแนะนำในวันนี้ระบุว่า นิวซีแลนด์อาจเปิดพรมแดนในปี 2565 เมื่อดำเนินโครงการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนครบโดสแล้วภายในสิ้นปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้เผยแพร่คำแนะนำจากคณะที่ปรึกษาซึ่งนำโดยศาสตราจารย์เดวิด สเค็กที่ระบุถึงวิธีการกลับมาเปิดพรมแดนของประเทศอีกครั้ง

คำแนะนำดังกล่าวซึ่งได้รับมอบหมายจากดร.อายีชา เวอร์รอล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ แนะนำให้รัฐบาลดำเนินการเปิดพรมแดนของประเทศเป็นช่วงๆ หลังดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบโดสแล้ว และจำเป็นต้องเริ่มเตรียมการในขณะนี้

นางเวอร์รอลกล่าวว่า “การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้เปลี่ยนแปลงคำแนะนำเดิม ตลอดจนแนวทางของเราในการกลับมาเชื่อมต่อกับโลก”

นางเวอร์รอลเสริมว่า “เราจำเป็นต้องทำอะไรมากกว่านี้เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้แก่พรมแดนและเสริมการป้องกันด้านสุขภาพของเรา รวมถึงผ่านการดำเนินการฉีดวัคซีน ก่อนที่เราจะสามารถเปิดพรมแดนได้อย่างปลอดภัย และอาจต้องใช้เวลาอีกเล็กน้อยในการเตรียมตัวอย่างเหมาะสม”

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนในอัตราที่สูงเป็นสิ่งสำคัญในการปกป้องประชาชนจากการติดเชื้อและการเจ็บป่วยที่รุนแรง ซึ่งจะเอื้อต่อการเปิดพรมแดนของนิวซีแลนด์อย่างปลอดภัยอีกครั้งด้วยการปกป้องชุมชนในวงกว้าง และทำให้มีโอกาสน้อยลงที่ไวรัสจะแพร่ระบาด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top