เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบินทดสอบในจีนแล้ว หลังถูกห้ามบินกว่า 2 ปี

เว็บไซต์ Flightradar24 ซึ่งรายงานความเคลื่อนไหวของเที่ยวบินต่างๆ เปิดเผยว่า เครื่องบินรุ่น 737 MAX ของบริษัทโบอิ้งขึ้นบินทดสอบจากสนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตงเมื่อเวลา 09.24 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ โดยไม่ได้ระบุจุดหมายปลายทางและมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่โบอิ้งยังคาดหวังว่ารัฐบาลจีนจะผ่อนผันข้อบังคับที่ทำให้เครื่องบินของโบอิ้งรุ่นดังกล่าวไม่สามารถขึ้นบินในจีนได้มาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีครึ่ง ทั้งที่จีนจะเป็นตลาดสำคัญของบริษัท

ทั้งนี้ เครื่องบินรุ่น 737 MAX เครื่องที่ใช้บินทดสอบได้บินออกจากซีแอตเทิลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และมาถึงที่เซี่ยงไฮ้เมื่อวันที่ 7 ส.ค. หลังจากหยุดพักเติมน้ำมันเชื้อเพลิงในโฮโนลูลูและเกาะกวม

เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX สามารถกลับมาให้บริการได้อีกครั้งกับ 30 สายการบินใน 175 ประเทศ หลังถูกสั่งห้ามขึ้นบินด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยเป็นเวลา 2 ปี เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุถึง 2 ครั้งภายใน 5 เดือนที่มีผู้เสียชีวิต 346 ราย ส่งผลให้บริษัทโบอิ้งต้องเผชิญกับวิกฤตทางการเงินที่รุนแรงขึ้น จากเดิมที่ได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ดี เครื่องบินรุ่น 737 MAX ยังคงไม่สามารถขึ้นบินได้ในจีน เนื่องจากความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างรัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลจีนมีบรรยากาศตึงเครียด ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายของบริษัทโบอิ้งมานานหลายปี โดยนายเดฟ คาลฮูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโบอิ้งแถลงข่าวเมื่อเดือนก.ค.ระบุว่า เขาคาดว่าเครื่องบินรุ่นนี้จะได้รับการอนุมัติให้ขึ้นบินได้ภายในปีนี้

ก่อนหน้านี้หน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินของจีนกำหนดเงื่อนไขในการกลับมาขึ้นบินของเครื่องบินรุ่น 737 MAX ไว้ 3 ประการ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงการออกแบบโดยได้การรับรอง, การฝึกอบรมนักบินให้มีความเชี่ยวชาญเพียงพอ และการเปิดเผยผลการสืบสวนอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่ชัดเจน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top