จีนยกระดับการเฝ้าระวังโควิด หลังระบาดเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4

ทางการจีนได้ยกระดับการเฝ้าระวังสถานการณ์โควิด-19 หลังจากที่มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่คุมเข้มมาตรการควบคุมโรค

หน่วยงานสาธารณสุขรายงานว่า จีนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ 83 รายในวันที่ 10 ส.ค. ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมจากสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 583 ราย

ตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งขึ้น 85.1% จากสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งแทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับ 87.5% ในสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของวันนี้ มีผู้ติดเชื้อในประเทศจากเมืองหยางโจว มณฑลเจียงซู 54 ราย โดยแซงหน้าเมืองหนานจิงซึ่งเคยเป็นพื้นที่ที่มีผู้ป่วยสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.

ปัจจุบัน จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาในหลายสิบเมือง นับตั้งแต่ที่พบครั้งแรกในเมืองหนานจิงเมื่อช่วงปลายเดือนก.ค. ส่งผลให้รัฐบาลจีนประกาศกับรัฐบาลท้องถิ่นว่า จะต้องปิดช่องโหว่ในมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้

อย่างไรก็ตาม จีนได้งดเว้นจากการล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบในเมืองใหญ่ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เศรษฐกิจเป็นอัมพาต แต่ถึงกระนั้น มาตรการควบคุมโรคระบาดก็ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจบ้างเล็กน้อย

ทั้งนี้ จีนยังอนุญาตให้มีการเดินทางโดยเครื่องบินในเมืองที่พบผู้ติดเชื้อ โดยมีข้อยกเว้นสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางออกจากหนานจิง หยางโจว และจางเจียเจี้ย และไม่อนุญาตให้เที่ยวบินหรือรถไฟจากเมืองที่พบการติดเชื้อเดินทางเข้าสู่กรุงปักกิ่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top