โมเดอร์นาเตรียมผลิตวัคซีน mRNA ป้องกันโควิด-19 ในแคนาดา หวังเร่งผลิตให้ทันใช้

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนจากสหรัฐ ประกาศข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลแคนาดา เพื่อสร้างศูนย์การผลิตวัคซีนชนิด mRNA ในการป้องกันโรคโควิด-19 ที่แคนาดา พร้อมเปิดให้เข้าถึงกลไกการพัฒนาเทคโนโลยี mRNA ของบริษัท

ศูนย์การผลิตแห่งนี้คาดว่าจะเร่งเดินเครื่องผลิตในไม่ช้า เพื่อให้แคนาดาเข้าถึงวัคซีนในการใช้ควบคุมการแพร่ระบาดได้โดยเร็ว โดยโมเดอร์นาเปิดเผยว่า ทางบริษัทยังมีการเจรจาความร่วมมือในลักษณะนี้ร่วมกับรัฐบาลประเทศอื่นๆ ด้วย

ทั้งนี้ แคนาดามียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 1.4 ล้านราย และเสียชีวิตสะสม 26,678 ราย

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA นั้นเป็นการนำชิ้นส่วนสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 (mRNA) ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโปรตีนปุ่มหนามของเชื้อไวรัส (Spike protein) มาสังเคราะห์เป็นรหัสคำสั่งที่เรียกว่า S-spike mRNA และเมื่อฉีดวัคซีนชนิด mRNA เข้าสู่ร่างกาย จะทำให้เซลล์ในร่างกายผลิตโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของไวรัสขึ้น และโปรตีนที่ผลิตได้ในส่วนนี้จะทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (Antigen) ให้ร่างกายรู้จักกับเชื้อโควิด-19 และสร้างภูมิคุ้มกัน (Antibody) ขึ้นเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยในปัจจุบันมีวัคซีนชนิด mRNA อยู่ 2 ตัวได้แก่ วัคซีนของไฟเซอร์/บิออนเทค และโมเดอร์นา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โมเดอร์นา เปิดเผยว่า วัคซีนของบริษัทยังคงมีประสิทธิภาพถึง 93% ในการต้านไวรัสโควิด-19 ภายในเวลา 6 เดือนหลังจากที่มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขการทดลองเบื้องต้นซึ่งปรากฏให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพ 94%

ตัวเลขประสิทธิภาพดังกล่าวสูงกว่าวัคซีนของไฟเซอร์และบิออนเทค ซึ่งระบุว่าประสิทธิภาพของวัคซีนจะลดลงราว 6% ทุกๆ 2 เดือน และจะอยู่ที่ราว 84% ในเวลา 6 เดือนหลังมีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

นอกจากนี้ วัคซีนของโมเดอร์นาสามารถให้การป้องกัน 98% ต่อการเกิดอาการของโรคที่รุนแรง และมีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top