TPCH คาด H2/64 โตรับแผน COD เพิ่ม เล็งพัฒนาโรงไฟฟ้าขยะอีก 4-5 แห่งคาดชัดเจนปีนี้

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลังนี้ น่าจะมีทิศทางที่ดีได้ต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก จากเตรียมจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าขยะในโครงการ สยาม พาวเวอร์ (SP) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 10 เมกะวัตต์ภายในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้ารวมของบริษัททั้งโรงไฟฟ้าขยะและโรงไฟฟ้าชีวมวล เพิ่มขึ้นเป็น 119 เมกะวัตต์ภายในสิ้นปี 64 จากปัจจุบันอยู่ที่ 109 เมกะวัตต์

ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาและเตรียมพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขยะเพิ่มเติมอีกประมาณ 4-6 แห่ง โดยอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาพิจารณาอัตราผลตอบแทนในการลงทุนของแต่ละโครงการ เพื่อสร้างความคุ้มค่าในการลงทุน คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้เช่นกัน

ส่วนการยื่นประมูลร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) บริษัทฯ ได้ผ่านพิจารณาคุณสมบัติและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิคเรียบร้อยแล้ว จำนวน 8 โครงการ กำลังการผลิตรวม 27 เมกะวัตต์ โดยอยู่ระหว่างรอการประกาศผลคำเสนอขอขายไฟฟ้าด้านราคาต่อไป

นางกนกทิพย์ กล่าวว่า TPCH วางแผนที่จะมีกำลังการผลิตรวมในปีนี้ 119 เมกะวัตต์ พร้อมทั้งมีการเข้าร่วมประมูลโครงการของภาครัฐ และเข้าไปศึกษาโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งโรงไฟฟ้าชีวมวล ชีวภาพ และโรงไฟฟ้าขยะ โดยจะสามารถให้ผลตอบแทนที่ดีในอนาคต เพื่อเป้าหมายสู่การมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 250 เมกะวัตต์ภายในปี 66 แบ่งออกเป็น โรงไฟฟ้าชีวมวล ชีวภาพ ขนาด 200 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าขยะขนาด 50 เมกะวัตต์

ด้านภาพรวมผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรกของปี 64 มีรายได้รวม 1,209 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45.24% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน มีรายได้รวมเท่ากับ 832.41 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 95.85 ล้านบาท ขณะที่งวดไตรมาส 2/64 บริษัทฯ มีรายได้รวม 642.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46.4% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีรายได้รวมเท่ากับ 439.06 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 48.40 ล้านบาท

ปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทสามารถรับรู้รายได้จากการ COD โรงไฟฟ้าชีวมวลครบ 10 แห่ง ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าชีวมวล CRB, MWE, MGP, TSG, PGP, SGP , PTG ,TPCH 5 , TPCH 1 และ TPCH 2 ซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 109 เมกะวัตต์ ขณะเดียวกันบริษัทมีนโยบายการบริหารต้นทุนค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

“ผลการดำเนินงานในงวดครึ่งปีแรกของปีนี้ บริษัทฯ สามารถทำรายได้ตามเป้าหมายที่วางแผนไว้ แม้จะต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ บริษัทฯ ยังคงบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี ขณะที่แนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลัง น่าจะมีทิศทางที่ดีได้ต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะสามารถ COD โรงไฟฟ้าเพิ่มได้ภายในปีนี้ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ผลงานปี 64 เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้”

นางกนกทิพย์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top