จีนเผยยอดขายรถยนต์เดือนก.ค.ลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ของจีนในเดือนก.ค. ลดลง 11.9% แตะที่ 1.86 ล้านคัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมในบางพื้นที่ของประเทศ รวมถึงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

สำหรับในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายรถยนต์ในจีนพุ่งขึ้น 19% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากตลาดยานยนต์ฟื้นตัวขึ้นจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม CAAM เชื่อว่า ตัวเลขดังกล่าวจะค่อยๆ ลดลง โดยยอดขายในช่วงที่เหลือของปี 2564 จะลดต่ำกว่าระดับที่ค่อนข้างสูงในปีที่แล้ว แต่ยังคงคาดว่าตลาดในปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวในภาพรวม

เฉิน จื้อหัว ผู้บริหารระดับสูงของ CAAM เตือนว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลกซึ่งทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องปรับลดกำลังการผลิตลง ไม่น่าจะหายไปในเร็วๆ นี้ เนื่องจากยังคงมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ในหลายพื้นที่ทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ในเดือนก.ค.ยังคงแข็งแกร่ง โดยเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวแตะที่ 271,000 คัน โดยรถยนต์ NEV ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ รถยนต์ไฮบริด และรถที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top