SINGER เผยกำไร Q2/64 พุ่งนิวไฮหลังจัดทีมขาย-สาขาเข้าถึงชุมชนเสริมด้วยออนไลน์

นายกิตติพงศ์ กนกวิไลรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) กล่าวว่า แม้ภายใต้สถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง แต่บริษัทยังคงเดินหน้าตามแผนขยายพอร์ตสินเชื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ชูโมเดลจัดทัพทีมขายและเครือข่ายร้านสาขา ลงลึกถึงระดับอำเภอและตำบล ยังเติบโต ควบคู่นำช่องทางออนไลน์เสริมทัพ ส่งผลให้ไตรมาส 2/64 ผลงานทำสถิติสูงสุดใหม่รายไตรมาสได้อีกครั้ง มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 183 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 59.1% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้รวม 1,152 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.0%

การเติบโตในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา สาเหตุหลักมาจากรายได้จากการขายเพิ่มขึ้น ทั้งในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าเชิงพาณิชย์ ได้แก่ ตู้แช่ ทีวี ตู้เย็น โดยเฉพาะเป็นไฮซีซั่นการขายเครื่องปรับอากาศ ซึ่งมียอดขายเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ของปีก่อน และจะมุ่งเน้นการบริหาร Product Mix ให้ดีต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง

ประกอบกับ ความสำเร็จของพอร์ตสินเชื่อรถทำเงิน (C4C) ที่ขยายตัวโดดเด่น มีอัตราดอกเบี้ยดี และความเสี่ยงต่ำ สนับสนุนผลประกอบการงวด 6 เดือนแรกของปี 64 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 323 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 59.9% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้รวมอยู่ที่ 2,154 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.1%

นอกจากนี้ยังสะท้อนภาพความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้จากการเสนอขายหุ้นกู้จำนวน 1,700 ล้านบาทครั้งล่าสุด ก็ได้รับการตอบรับขายหมดทั้งจำนวน ทั้งนี้เงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวจะนำมาใช้ในการขยายพอร์ตสินเชื่อของบริษัทให้เติบโตแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันบริษัทมีร้านสาขาและแฟรนไชส์รวมกว่า 2,800 แห่ง นอกจากนี้ยังได้เพิ่มช่องทางออนไลน์ เพื่อเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่มทั่วประเทศ ขณะที่ กำลังซื้อในต่างจังหวัดยังแข็งแกร่ง ควบคู่การคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ในระดับสูงที่ 48% และมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 15% สำหรับภาพรวมหนี้ด้อยคุณภาพ (NPL) อยู่ที่ 4.1%

สำหรับภาพรวมพอร์ตสินเชื่อ ณ สิ้นมิถุนายน 2564 อยู่ที่ 8,569 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.0% จากงวดไตรมาส 1/2564 อยู่ที่ 7,516 ล้านบาท โดยพอร์ตหลักเป็นพอร์ตสินเชื่อรถทำเงิน (C4C) 4,636 ล้านบาท ส่วนพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อ (Hire purchase) อยู่ที่ 3,933 ล้านบาท

แนวโน้มครึ่งปีหลังคาดยังคงขยายการเติบโตได้ตามเป้าหมาย แม้ภายใต้สถานการณ์โควิด และการล็อกดาวน์ปิดเมืองเพื่อคุมเข้มการแพร่ระบาดอย่างเข้มข้น SINGER บริหารงานด้วยความระมัดระวัง และยังคงเดินหน้าขยายพอร์ต เนื่องจากไม่มีสาขาในห้างสรรพสินค้า เน้นทีมขายและช่องทางออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง ฐานลูกค้าไม่ได้กระจุกตัวอยู่ในเมือง แต่กระจายทั่วประเทศ จึงมั่นใจว่าในปี 2564 เป้าหมายพอร์ตสินเชื่อจะสามารถเติบโตแตะระดับ 10,000 ล้านบาท และคาดรายได้รวมจะเติบโต 25% พร้อมรักษาความสามารถในการทำกำไรที่ดีเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ในที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top