SYNEX เผย Q2/64 กำไรนิวไฮสวนโควิด,เชื่อครึ่งปีหลังตลาดไอทีคึกคักรับไฮซีซั่น

นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) (SYNEX) เปิดเผยว่า ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจและประชาชนในวงกว้าง และนับเป็นความท้าทายในการบริหารจัดการ โดย SYNEX ยังคงสามารถตอบสนองความต้องการสินค้าเทคโนโลยีไปยังผู้บริโภคได้อย่างดีเยี่ยม ส่งผลให้ผลประกอบการไตรมาส 2/64 มีกำไรสุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 211 ล้านบาท เติบโต 27% จากงวดเดียวกันของปีก่อน จากฐานรายได้รวม 8,382 ล้านบาท ขณะที่การบริหาร Product Mix ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ภาพรวมอัตรากำไรขั้นต้นยังคงปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ร้อยละ 4.8 ในไตรมาสนี้

การเติบโตในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา จากความต้องการสินค้าไอทีที่เพิ่มขึ้น ตามนโยบายภาครัฐที่ส่งเสริมให้ทำงานที่บ้าน รวมทั้ง การเรียนการสอนผ่านออนไลน์ ขณะที่ องค์กรธุรกิจปรับรูปแบบการทำงาน การจัดกิจกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น และการเพิ่มขึ้นของราคาสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ ส่งผลให้ภาพรวมผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรกของปี 64 บริษัทมีกำไรสุทธิ 396 ล้านบาท เติบโตถึง 33% จากงวดเดียวกันของปีก่อน จากรายได้รวม 17,018 ล้านบาท เติบโต 6% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

สำหรับในครึ่งปีหลังเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ เนื่องจากสินค้าใหม่จะทยอยเปิดตัวและวางจำหน่าย กระตุ้นตลาดไอทีและสมาร์ทโฟนให้คึกคัก คาดว่าจะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคที่ต้องการนำสินค้าเทคโนโลยีมาตอบโจทย์การใช้ชีวิต รวมทั้ง การ Work From Home ซึ่งจะกลายเป็นชีวิตวิถีใหม่ และการปรับตัวขององค์กรธุรกิจ ทำให้สามารถต่อยอดการให้บริการซอฟท์แวร์ และโซลูชั่นต่างๆ ผลักดันกลุ่มสินค้าคอมเมอร์เชียลให้เติบโตขึ้นในทิศทางเดียวกัน

อีกทั้ง ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ตอบโจทย์โลกยุคใหม่ เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตและการดูแลสุขภาพ ทำให้สินค้ากลุ่ม Lifestyle, Smart Health และ Gaming จะยังคงอยู่ในเทรนด์ขาขึ้น ซึ่งซินเน็คไม่หยุดนิ่ง พร้อมขยายพอร์ตเพื่อรับโอกาสนี้ ควบคู่การยกระดับงานด้านบริการ และเพิ่มช่องทางการเข้าถึงลูกค้าในทุกแพลตฟอร์ม

พร้อมทั้งวางเป้าหมายผลการดำเนินงานในปี 64 คาดรายได้จะเติบโตอยู่ในช่วง 10-15% จากปี 63 พร้อมเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นไม่น้อยกว่า 20bps จากปีก่อน

นางสาวสุธิดา กล่าวอีกว่า นอกจากธุรกิจหลักที่เติบโตแล้ว บริษัทยังมุ่งเน้นขยายขอบเขตการให้บริการด้านไอทีร่วมกับพันธมิตร โดยจะเริ่มเห็นแผนขยายธุรกิจโดยการจับมือพันธมิตรผ่าน ซินเน็ค อินคิวเบชั่น (Synnex Incubation) ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่จัดตั้งขึ้นเพื่อลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยี เพื่อเสริมสร้างการเติบโตที่แตกต่างไปจากธุรกิจเดิมของซินเน็คฯ โดย Synnex Incubation ได้ทำการเปิดรับข้อเสนอในการเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ หรือธุรกิจที่ต้องการขยายกิจการแล้ว ผู้ประกอบการท่านใดที่สนใจจะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับซินเน็คฯ สามารถส่งข้อเสนอเข้ามาได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top