ETDA เร่งพัฒนาแพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศ หนุนสู่ ecosystem

นายชาติชาย สุทธาเวศ รองผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA เปิดเผยว่า ETDA ได้เปิดเวทีจัดประชุมในรูปแบบ Focus Group ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานสำคัญที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.), กรมศุลกากร เป็นต้น เพื่อระดมความคิดเห็น หารือถึงแนวทางความร่วมมือ วิเคราะห์ในการดำเนินการออกแบบและพัฒนาแพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศของไทย (Thailand National Digital Trade Platform : NDTP) ให้มีความสอดคล้องกับแพลตฟอร์มดิจิทัลกลางที่ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. กำหนด เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและสามารถเชื่อมโยงข้อมูลกันได้อย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่จะทำให้ดัชนีความยากง่ายในการประกอบธุรกิจของประเทศ หรือ Ease of Doing Business อยู่ในอันดับดีขึ้น เป็นไปตามเป้าหมายที่ว่าจะต้องติด Top 20 ในปี 2565

จากการ Focus Group จะเห็นว่า NDTP คือแพลตฟอร์มกลางของการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการค้าระหว่างธุรกิจต่อธุรกิจ (B2B) ที่มีการบูรณาการในการเชื่อมโยงข้อมูลด้านการค้าระหว่างกันเพื่อลดตุ้นทุน กระบวนการนำเข้าส่งออก (แบบไร้กระดาษ) รวมถึงการเอื้อต่อ SMEs ในการเข้าถึงแหล่งทุน ซึ่งที่ผ่านมา NDTP ได้มีการเชื่อมโยงกับระบบการบริการเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจ (G2G, G2B และ B2B) สำหรับการนำเข้า ส่งออก ที่รองรับการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างประเทศ หรือ National Single Window (NSW) ของกรมศุลกากร รวมถึงแพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลของต่างประเทศ เช่น ประเทศเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์และมีแนวโน้มที่จะเชื่อมต่อกับ ASEAN Single Window ในอนาคตด้วย

ดังนั้น ในที่ประชุมจึงมองว่า ในการขับเคลื่อน (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์ฯ ฉบับนี้ จะช่วยเข้ามาส่งเสริมให้เกิด ecosystem ที่มีมาตรฐานร่วมกัน สามารถแลกเปลี่ยนเอกสารและข้อมูลทางการค้าต่างๆ ข้ามแพลตฟอร์มระหว่างประเทศได้ และต้องเร่งผลักดันในเรื่องการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (Digital ID) ทั้งในบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น เพราะเรื่องดังกล่าวคือโครงสร้างพื้นฐานในการพัฒนาสถาปัตยกรรมระบบ (System Architecture) และเทคโนโลยีที่จะเชื่อมโยง NDTP กับระบบ NSW และระบบอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยจูงใจให้ผู้นำเข้า-ส่งออกทำการค้าบน NDTP ด้วย

นอกจากนี้ จะพบว่าในต่างประเทศ ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศให้เข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น จึงทำให้ไทยต้องเร่งพัฒนาระบบ NDTP ประกอบกับปัจจุบันเริ่มมีการใช้งาน Digital ID และการลงลายมือชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Signature) แล้ว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเดินหน้าพัฒนามาตรฐาน กฎหมาย ให้ครอบคลุมเพื่อนำไปสู่การเชื่อมโยงกับกลุ่มประเทศคู่ค้าในทุกด้าน ทั้ง ด้านการชำระเงิน ระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) และการรับ-ส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ให้สอดคล้องตามมาตรฐานสากล เป็นต้น

ทั้งนี้ การจัดประชุมดังกล่าว เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนงาน (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์ฯ ที่ไม่เพียงหาความเชื่อมโยงแนวทางการสนับสนุนระหว่าง (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์ฯ กับ NDTP เท่านั้น แต่ยังเป็นการติดตามความคืบหน้าของการดำเนินงานในภาพรวมของแผนที่เชื่อมโยงในส่วนของงานสำคัญอื่นๆ ด้วย ซึ่ง ETDA จะมีการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ขึ้นอีก ภายในเดือนสิงหาคม 2565 นี้ เพื่อติดตามและประเมินความสำเร็จของการดำเนินงานในการขับเคลื่อนการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่จะควบคู่ไปกับการวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคและจัดทำ Problem statement สู่การกำหนดแผนส่งเสริมการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ ในภาพรวมที่สอดคล้องกับสถานการณ์ประเทศและของโลกในอนาคตต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top