สหรัฐจ่ออนุมัติฉีดวัคซีนโควิดกระตุ้นเข็มสามให้ชาวมะกันที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐคาดว่าจะอนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 3 ให้กับประชาชนบางคนที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า FDA มีแนวโน้มจะอนุมัติการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ (12 ส.ค.) เพื่อฉีดให้กับประชาชนที่มีภูมิคุ้มกันลดลง

ด้านคณะกรรมการที่ปรึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐจะประชุมกันในวันพรุ่งนี้ (13 ส.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนที่มีภูมิคุ้มกันลดลง

ที่ผ่านมาบรรดานักวิทยาศาสตร์ได้ถกเถียงกันว่าควรจะเสนอฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสพิเศษให้กับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือไม่ เช่น ผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะหรือผู้ป่วยโรคมะเร็ง โดยการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกิ้นส์พบว่า ผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะจำนวนมากนั้นมีแอนติบอดีในการป้องกันโรคโควิด-19 เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยหลังจากที่ได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว แต่การฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่สามได้ช่วยเพิ่มระดับแอนติบอดีของพวกเขา

ทั้งนี้ ชาวอเมริกันราว 3-9 ล้านคนมีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง ซึ่งเป็นผลมาจากโรคภัยไข้เจ็บหรือจากยาที่พวกเขาใช้ในการรักษาโรค

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top