สหรัฐ-อังกฤษส่งทหารไปอัฟกานิสถานเพื่ออพยพพลเมือง หลังตาลีบันยึดเมืองใหญ่สำเร็จ

รัฐบาลสหรัฐและอังกฤษได้ตัดสินใจส่งทหารหลายพันนายไปยังอัฟกานิสถานเพื่อช่วยอพยพพลเมืองของตนออกจากพื้นที่ดังกล่าว หลังจากกลุ่มตาลีบันได้รุกคืบโจมตีเมืองใหญ่หลายเมืองของอัฟกานิสถาน และได้ประกาศชัยชนะในการโจมตีทางทหารครั้งใหญ่ถึง 2 ครั้งนับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการโจมตีอัฟกานิสถานเป็นวงกว้างในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

เพตากอนประกาศว่า สหรัฐจะส่งกองกำลังทหารชุดพิเศษจำนวน 3,000 นายไปยังอัฟกานิสถานภายใน 48 ชั่วโมงนี้ เพื่อช่วยอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐ ขณะที่รัฐบาลอังกฤษประกาศว่าจะส่งกองกำลังทหารจำนวน 600 นายไปช่วยอพยพพลเมืองและเจ้าหน้าที่ล่ามประจำท้องถิ่นออกจากอัฟกานิสถาน

รายงานระบุว่า ขณะนี้เมืองกันดาฮาร์และเมืองเฮรัตทางใต้และตะวันตกของกรุงคาบูล ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่อันดับสองและอันดับสามของอัฟกานิสถาน ได้ถูกยึดครองโดยกลุ่มตาลีบันแล้ว

โฆษกของกลุ่มตาลีบันเปิดเผยกับสำนักข่าวอัลจาซีราว่า การล่มสลายของเมืองที่สำคัญเหล่านี้ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า อัฟกานิสถานได้ให้การต้อนรับตาลีบัน หลังจากที่กองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของสหรัฐได้ขับไล่กลุ่มตาลีบันออกจากอัฟกานิสถานในปี 2544 ภายหลังจากสหรัฐถูกผู้ก่อการร้ายโจมตีในเหตุการณ์ 9/11

กลุ่มตาลีบันอ้างว่าได้ยึดครองเมืองเฮรัตซึ่งมีชายแดนติดกับอิหร่านแล้ว ขณะที่แหล่งข่าวทางการทูตระบุว่า กลุ่มตาลีบันใกล้จะยึดครองเมืองกันดาฮาร์ในพื้นที่ตอนใต้ของอัฟกานิสถาน โดยขณะนี้กลุ่มตาลีบันรุกคืบโจมตีเมืองกันดาฮาร์และสามารถยึดครองพื้นที่ในเมืองแห่งนี้ได้ถึง 2 ใน 3

ทางด้านองค์การสหประชาชาติ (UN) เตือนว่า การที่กลุ่มตาลีบันเข้าโจมตีในหลายเมืองจนใกล้จะถึงกรุงคาบูลเมืองหลวงของอัฟกานิสถานนั้น จะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อพลเรือน ขณะที่สหรัฐ รวมทั้งเยอรมนีก็ได้เรียกร้องให้พลเมืองของตนรีบเดินทางออกจากอัฟกานิสถานโดยเร็ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top