เงินบาทเปิด 33.11 แข็งค่าหลังดอลลาร์อ่อนค่า จับตาตัวเลข GDP ไทยสัปดาห์หน้า

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.11 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวันพุธที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.38 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทกลับมาแข็งค่าจากปิดตลาดวันพุธ เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ออกมาใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ ส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ อย่างไรก็ดี เมื่อวานนี้เป็นวันหยุดของไทย จึงส่งผลให้เช้าวันนี้เงินบาทเปิดตลาดปรับแข็งค่า แต่ล่าสุดเช้านี้ หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานตัวเลขผู้ป่วยใหม่รายวัน ก็ทำให้เงินบาทกลับไปอ่อนค่าอยู่ที่ระดับ 33.17 บาท/ดอลลาร์

“ช่วงนี้เงินบาทอาจกลับมาแข็งค่าได้บ้าง หลังจากที่อ่อนค่ามาตลอดเกือบทั้งปี ประกอบกับรอบสุดท้าย บาทไม่ผ่าน 33.50 บาท/ดอลลาร์ ช่วงนี้จึงอยู่ระหว่างพักฐาน”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 33.05-33.20 บาท/ดอลลาร์ ต้องติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ส่วนวันจันทร์ติดตามการแถลงตัวเลข GDP ไตรมาส 2/64 ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์)

THAI BAHT FIX 3M (11 ส.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.31330% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.27648%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 110.38 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันพุธที่ระดับ 110.78 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1738 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันพุธที่ระดับ 1.1710 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.382 บาท/ดอลลาร์
  • “บิ๊กตู่” กำชับเจ้ากระทรวงบี้รัฐวิสาหกิจเร่งเดินหน้าโครง การลงทุนให้ได้ตามเป้าหมาย หวังดึงเม็ดเงินลงทุนช่วยพยุงเศรษฐกิจ ด้าน “พลังงาน” โวครึ่งปีเข็นเม็ดงบลงทุนในธุรกิจพลังงานแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท พร้อมปักธงทั้งปี 2564 ต้องได้ 2 แสนล้านบาท
  • “แบงก์-นอนแบงก์” ขานรับ ธปท. เพิ่มอุ้มลูกค้าหลังหมดพักหนี้ 2 เดือน จากโควิดลากยาว “กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์” จ่อออกมาตรการใหม่ช่วยลูกหนี้ที่ถูกกระทบรุนแรง เน้นลดจ่ายดอกเบี้ย “กลุ่มทิสโก้-ไทยพาณิชย์-แอลเอชแบงก์-เอ็มทีซี” รอความชัดเจนแบงก์ชาติ ย้ำมีเครื่องมือแก้ไขปัญหาตรงจุดระยะยาว
  • “ทีดีอาร์ไอ” ชงโมเดล ใช้เงินกู้ 1.5 แสนล้าน พยุงจ้างงานเอสเอ็มอี 13 ล้านราย รวม 3 เดือน ลดปลดแรงงาน ตั้งเงื่อนไขนายจ้างฝึกทักษะดิจิทัล รับการเปลี่ยนแปลงหลังโควิด “สมาพันธ์ เอสเอ็มอี” แนะพยุงจ้างงานควบคู่มาตรการพักหนี้แบบจริงใจ ชี้เจอปัญหาขาดสภาพคล่องหนัก ร้านอาหารทยอยลดพนักงานหลังรายได้เกือบเป็นศูนย์
  • รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ได้จัดประชุมระดมความคิดเห็นกลุ่มย่อย (Focus Group) การดำเนินการตาม (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์เกี่ยวกับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2564 – 2565 เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาแพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศของไทย เพื่อผลักดันไทยติดอันดับ Top 20 ของ Ease of Doing Business (อันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ) ภายในปี 2565
  • รายงานข่าวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ททท. ได้เห็นชอบแผนวิสาหกิจ ททท. ระยะเวลา 5 ปี (2560-65) ฉบับทบทวนปี 65 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง เพื่อใช้เป็นกรอบการจัดทำคำขอตั้งงบประมาณปี 65 และการดำเนินการตามระบบประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ตั้งเป้าหมายตำแหน่งทางการตลาดในปี 65 ประเทศไทยมีอันดับรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศสูงสุดติด 1 ใน 5 ของโลก
  • กลุ่มทะลุฟ้า นัดมวลชนรวมตัวจัดกิจกรรมไล่ล่าทรราชอีกรอบ ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเดินคล้องแขนไปยังบ้านพักของนายกรัฐมนตรี ซึ่งตั้งอยู่ในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 12,000 ราย สู่ระดับ 375,000 ราย ในสัปดาห์ที่แล้ว สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานยังคงฟื้นตัวแม้มีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (12 ส.ค.) ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 ส.ค.นี้ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟด
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (12 ส.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือน ก.ค. โดยดัชนี PPI ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต และเป็นหนึ่งในตัวเลขเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ
  • นักวิเคราะห์ ระบุว่า ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องบ่งชี้ว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับตัวลงต่อ และคาดว่า ราคาทองคำอาจจะลดลงสู่ระดับ 1,700 ดอลลาร์/ออนซ์ภายในไตรมาสแรกของปี 2565
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐในวันนี้ ได้แก่ ราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน
  • นักลงทุนยังจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 ส.ค.นี้ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top