SCN เปิดแผน H2 เตรียมเข้าประมูลงานกว่า 1 พันลบ.,คาดปลูกกัญชงปลายปี 64-ต้นปี 65

นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN) เปิดเผยว่า ในครึ่งปีหลังนี้ บริษัทฯ เตรียมตัวเข้าประมูลงานกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อสร้างรายได้เสริมที่แข็งแกร่งให้กับกลุ่มบริษัทอย่างต่อเนื่อง ด้านธุรกิจกัญชงแบบครบวงจรน้องใหม่ ที่ดำเนินงานผ่านบริษัทย่อย บริษัท สแกน เมดิเฮิร์บ จำกัด ได้ดำเนินการขอใบอนุญาตสำหรับการปลูกแล้ว จ่อยื่นขอใบอนุญาตอื่นเพิ่มเติม คาดเริ่มปลูกและเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ช่วงปลายปี 64-ต้นปี 65 สร้างรายได้กว่า 1,500 ล้านบาทต่อปี

ล่าสุด SCN ได้จับมือบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น Shizuoka Gas Company Limited (SZG) ร่วมลงทุนในบริษัทในเครืออย่าง บริษัท เครือข่ายก๊าซ ไทย-ญี่ปุ่น จำกัด (TJN) ซึ่งภายหลังโอนทรัพย์สินแล้วจะมีมูลค่า 454 ล้านบาท โดย SZG เข้าซื้อหุ้นจำนวน 49% ด้วยมูลค่าเสนอซื้อทั้งโครงการกว่า 639 ล้านบาท ภายหลังจากการปิดดีล SCN จะได้รับเงินสดกว่า 313.1 ล้านบาท สามารถนำไปต่อยอดธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตในอนาคตได้ นอกจากนั้นการร่วมทุนครั้งนี้ถือเป็นการสร้างเครือข่ายก๊าซที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ที่จะทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าผู้ใช้ iCNG และ iLNG เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10 รายต่อปี คาดทำรายได้ให้กับบริษัท TJN สูงถึง 1,500 ล้านบาทต่อปี และปูทาง SCN เติบโตสู่ระดับสากล

นายฤทธี กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปี 64 ธุรกิจก๊าซธรรมชาติของบริษัทกลับมา Turn around จากจุดต่ำสุด มีปริมาณยอดขายที่เพิ่มขึ้น เสริมทัพด้วยพันธมิตรรายใหญ่จากญี่ปุ่นที่เข้ามาร่วมทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่มีมูลค่าโครงการสูงถึง 639 ล้านบาท เพื่อเพิ่มยอดขายพุ่งสูงถึง 10,000 mmBTU จากปัจจุบันประมาณ 4,000 mmBTU คาดเห็นปริมาณและยอดขาย New High เมื่อเทียบกับช่วงก่อน เพื่อผลักดันธุรกิจก๊าซธรรมชาติให้ขยายสู่ระดับสากล อีกทั้งยังมีลูกค้าในไทยหลายรายยังรุมจีบ เตรียมเซ็นสัญญาซื้อขายก๊าซเพิ่มเติม

นอกจากนี้ SCN เน้นสร้างธุรกิจที่มีสัญญาการดำเนินงานที่มั่นคง จนทำให้ครึ่งปีแรกเราสามารถทำรายได้รวม 897.5 ล้านบาทแล้ว จึงมั่นใจว่าทั้งปีจะเติบโตได้ตามเป้าหมายแตะ 2,000 ล้านบาท ด้วยพันธมิตร ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางที่มี และกลยุทธ์ของเราจะทำให้สามารถแข่งขันเพื่อคว้างานใหม่ๆ เพื่อสร้างผลประกอบที่ดีได้ตามเป้าแน่นอน

นายฤทธี กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทประจำไตรมาสที่ 2/64 บริษัทมีกำไรสุทธิ 15.9 ล้านบาท เติบโต 226.3% จากช่วงปีก่อน เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้ลูกค้าบางรายชำระหนี้เกินกว่ากำหนด บริษัทฯ จึงจำเป็นต้องบันทึกผลขาดทุนตามมาตรฐานบัญชี TFSR 9 จำนวน 11.4 ล้านบาทในไตรมาสนี้ อย่างไรก็ดีหากลูกค้ามีการชำระเข้ามาจะทำให้บริษัทสามารถบันทึกกลับมาเป็นรายได้ในภายหลัง ซึ่งหากหักผลกระทบดังกล่าวออกไป จะทำให้บริษัทฯ บันทึกกำไรในไตรมาสนี้สูงขึ้นเป็น 27.2 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 317% โดยมีรายได้จากการขายและบริการ 411.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 38.9% กำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) 76.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 65.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า พลิกสถานการณ์โควิด- 19 ในปัจจุบัน

ขณะที่ในช่วงไตรมาสที่ 2/64 บริษัทฯ มีรายได้จากธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่เริ่มกลับมามียอดขายโดดเด่น ภายหลังจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกแรก ดันธุรกิจ iCNG กลับมามียอดขายโตขึ้นต่อเนื่องอย่างก้าวกระโดด ที่ 264.3 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 64.29% จากยอดขายรวมทั้งไตรมาส เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 24.3% โดยมีสาเหตุมาจากลูกค้าภาคอุตสาหกรรมมีการปรับตัวและรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า อีกทั้งยังได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบและถ่านหินที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ยิ่งทำให้กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมรายใหม่หันมาใช้ iCNG ทำให้ความต้องการในการใช้ก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น จากการที่เป็นเชื้อเพลิงสะอาดและราคาถูกกว่าเชื้อเพลิงอื่น

อีกทั้งโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ณ เมืองมินบู ยังสร้างรายได้อย่างราบรื่นและต่อเนื่องแม้ว่าจะอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิดและการรัฐประหารก็ตาม ทำให้บริษัทรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนราว 14.2 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 163 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างก่อสร้างเฟสที่ 2 มีกำหนดแล้วเสร็จและ COD ในปี 64 ซึ่งจะทำให้บริษัทรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก

ด้านธุรกิจพลังงานหมุนเวียนที่ดำเนินการผ่านบริษัทย่อย บริษัท สแกน แอดวานซ์ พาวเวอร์ จำกัด หรือ SAP เพื่อผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา ปัจจุบันบริษัทแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) เตรียมความพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI นอกจากนี้บริษัท COD โครงการเพิ่ม 2 แห่ง และมีสัญญาในมือรวมกว่า 19 เมกะวัตต์ สร้างกำไรให้ SCN เพิ่มอีก 2.4 ล้านบาทในไตรมาสนี้ และคาดว่าจะได้สัญญาเพิ่มอีก 10 เมกะวัตต์ พร้อม COD เพิ่มเติม เพื่อสร้างผลประกอบการที่เติบโตในครึ่งปีหลังนี้ และคงเป้า 110 เมกะวัตต์ ภายในปี 2567 ตามแผน

บริษัทฯ ยังมีรายได้กว่า 34 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 236.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า จากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 6.26 เมกะวัตต์ ในไทยที่ยังคงสร้างผลงานได้เป็นอย่างดี และยอดขาย Spare parts ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานโซลาร์รูฟท็อปที่ได้รับความสนใจอย่างฉุดไม่อยู่

ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์ อะไหล่และซ่อมบำรุงรถโดยสารเชื้อเพลิง NGV จำนวน 489 คัน ทำรายได้เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากปีก่อนหน้า จากงานซ่อมบำรุงรถเมล์ NGV จำนวน 489 คันที่ดำเนินงานภายใต้กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO สามารถดำเนินงานตามเป้าหมาย มีการปรับกลยุทธ์การจัดจำหน่ายอะไหล่ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจยานยนต์จนสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้มีรายได้ที่ 36 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 94.6% ทั้งยังมีมูลค่าสัญญาซ่อมบำรุงรถโดยสารคงเหลืออีก 1,800 ล้านบาทที่พร้อมดำเนินการและรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่องระยะยาว

ด้านธุรกิจขนส่ง จากที่บริษัทชนะการประมูลงานขนส่งก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมของบมจ.ปตท. จำกัด เสริมให้งานบริการขนส่งก๊าซธรรมชาติเพิ่มกำลังเป็น 360 ตัน/วัน ดันรายได้กลุ่มธุรกิจขนส่งให้แตะ New High ที่ 200 ล้านบาทตามที่คาดการณ์ไว้ในปีนี้ หรือเติบโตราว 24% จากปีก่อน แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความเชี่ยวชาญในด้านธุรกิจขนส่งเป็นอย่างดี มั่นใจในอนาคตจะมีงานใหม่ในมือแน่นอน นอกจากนี้ในครึ่งปีหลังบริษัทปรับกลยุทธ์ในธุรกิจออกแบบ ผลิต ติดตั้ง รับเหมา และซ่อมบำรุงอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติ (EPC & Maintenance) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ธุรกิจใหม่ปีนี้ บริษัท สแกน ไอซีที จำกัด หรือ SCAN ICT ที่เจาะตลาดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศแบบครบวงจร ในช่วงครึ่งปีแรกสามารถโกยงานได้กว่า 100 ล้านบาท และเริ่มทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาสนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top