PROS โชว์ Q2/64 กำไรพุ่ง 441.21% ตุนงานในมือกว่า 1.4 พันลบ.ลุ้น 2 งานใหม่

นายพงศ์เทพ รัตนแสงสรวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พรอสเพอร์ เอ็นจิเนียริ่ง (PROS) กล่าวว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/64 ว่า PROS มีรายได้รวมจำนวน 278.79 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้จำนวน 169.42 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นถึง 64.56% ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 13.47 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2.49 ล้านบาท หรือกำไรเพิ่มสูงขึ้นกว่า 441.21% ทำให้ในรอบ 6 เดือนมีกำไรสุทธิ 37.25 ล้านบาท เพิ่มขึ้นสูงกว่างวดเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 683.58 ทั้งนี้สาเหตุหลักมาจากการส่งมอบงานอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ที่ยกยอดมาจากไตรมาส 1/64 มีการรับรู้รายได้ในไตรมาส 2/64 เกือบทั้งหมด ประกอบกับงานที่ได้รับเป็นงานระยะสั้นจึงทำให้ส่งมอบงานและรับรู้รายได้รวดเร็วขึ้นและการควบคุมต้นทุนและระยะเวลาการก่อสร้างซึ่งทำได้ค่อนข้างดี

“ผลงานไตรมาส 2/64 ของเราเติบโตอย่างโดดเด่นตามเป้าหมายที่วางไว้ ในปัจจุบันมี Backlog อยู่ราว 1,476 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้บางส่วนในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้ ยังไม่รวมงานใหม่ที่อยู่ระหว่างการประมูลอีก 2 งาน มูลค่างานรวมกันราว 2,000 ล้านบาท คาดว่ามีโอกาสสูงที่บริษัทจะได้งานโดยเป็นงานราชการ กลุ่มโรงพยาบาลและงานราชการที่อยู่ในพื้นที่ EEC ตามแผนการตลาดที่เราวางเป้าหมายไว้ คาดว่าทั้ง 2 งานจะมีความชัดเจนในช่วง 1-2 เดือน นับจากนี้ทั้งนี้ในส่วนลูกค้าเก่า ภาคเอกชน ก็ยังมีการขยายงานอย่างต่อเนื่อง เช่น กลุ่ม Lotus กลุ่ม HomePro กลุ่ม AP เป็นต้น”

นายพงศ์เทพ กล่าว

ในส่วนของโครงการที่บริษัทดำเนินการก็ยังไม่มีการชะลอแผนงานหรือสั่งหยุดโครงการ หลังจากภาครัฐได้อนุญาตให้ดำเนินการได้หลังวันที่ 2 ส.ค. 64 ที่ผ่านมา โดยบริษัทมีมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวดไม่ว่าจะเป็นการคัดกรอง การตรวจหาเชื้อก่อนเข้าทำงาน การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในหน่วยงานโดยพนักงานและแรงงานได้รับวัคซีนเฉลี่ยมากกว่า 85% เพื่อให้การดำเนินงานของบริษัทเป็นไปตามปกติ รวมทั้งจะเร่งรัดงานเพื่อให้ได้ตามเป้าหมายเดิมที่วางไว้

สำหรับงานโครงการใหม่เป็นงานด้านพลังงานที่เป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ได้แก่ งานติดตั้งโซล่าร์รูฟ งานปรับปรุงประสิทธิภาพระบบปรับอากาศ โดย PROS ได้เข้าไปสำรวจและให้คำแนะนำลูกค้า 3–4 ราย ลูกค้าให้ความสนใจ ตอนนี้อยู่ในช่วงของการเสนอราคาให้ลูกค้าพิจารณาคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

และยังมีงานห้องความดันลบ (Negative Pressure Unit) จากการที่ PROS ได้ร่วมพัฒนาห้องต้นแบบกับสมาคมวิชาชีพด้านวิศวกรรมจนประสบความสำเร็จใช้งานได้เป็นอย่างดี จึงได้นำไปมอบให้กับโรงพยาบาลที่สนใจทดลองใช้งานเป็นจำนวน 7 ห้อง จนเป็นที่ต้องการของโรงพยาบาลต่างๆ อีกเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้บริจาคเงินแล้วให้ PROS เป็นผู้ดำเนินการผลิต ซึ่งตรงกับแนวทางของ PROS ที่ได้วางไว้เพื่อเป็นการตอบแทนสังคมอีกทางหนึ่งด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top