SAK มั่นใจพอร์ตสินเชื่อปีนี้โตตามเป้าหลังโควิดไม่กระทบ-ลูกค้าจ่ายค่างวดปกติ

นายศิวพงศ์ บุญสาลี ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ศักดิ์สยามลิสซิ่ง (SAK) กล่าวว่า บริษัทมั่นใจพอร์ตสินเชื่อปีนี้โตตามเป้าที่ 8.4 พันล้านบาท โดยปัจจุบันอยู่ที่ 7.6 พันล้านบาท คิดเป็น 62% จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ หลังโควิด-19 ระลอกล่าสุดไม่ส่งผลกระทบ ลูกค้ายังสามารถชำระค่างวดได้ตามปกติ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหลักเกือบ 70% เป็นลูกค้าในภาคเกษตรกรรม ซึ่งไม่ได้อยู่ในพื้นที่การระบาดหนักอย่างกทม.หรือปริมณฑล ทำให้ยังสามารถประกอบอาชีพและเดินทางได้ตามปกติ

โดยสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อในปัจจุบัน แบ่งเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน 80.1% สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ 12.8% สินเชื่อเช่าซื้อ 4.3% และสินเชื่อส่วนบุคคล 2.9%

ประกอบกับสาขาที่มีทั้ง 719 แห่ง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่กว่า 40 จังหวัด ในภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงสามารถเปิดให้บริการลูกค้าได้ตามปกติ และทางบริษัทได้ดำเนินการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับพนักงานทุกคนครบ 2 โดสเรียบร้อยแล้ว ทำให้สามารถบริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง และแผนการขยายสาขายังคงตั้งเป้าปีละ 200 แห่งตามเดิม โดยในปีนี้ได้ดำเนินการขยายสาขาเสร็จสิ้นไปตั้งแต่ช่วงครึ่งปีแรก เพื่อมุ่งสู่ 1,119 สาขาในปี 66

และบริษัทยังมั่นใจว่าจะควบคุมระดับ NPL ในปีนี้ให้อยู่ที่ประมาณ 2-2.5% ได้ ซึ่งสัดส่วน NPL ในปัจจุบันอยู่ที่ 2.1% และบริษัทมีสัดส่วนพอร์ตลูกหนี้ดี (ค้างชำระไม่เกิน 1 เดือน) สูงถึง 95% จากการติดตามชำระหนี้ที่มีประสิทธิภาพ

“ผลกระทบจากโควิด-19ระลอกล่าสุด แม้จะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนเม.ย.จนถึงปัจจุบัน แต่เรายังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากการระบาดนั้นอยู่ในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพและปริมณฑล และเมืองใหญ่ภาคตะวันออก ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักของเราเกือบ70% เป็นลูกค้าในภาคเกษตรกรรม ยังสามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ ประกอบกับปีนี้ฝนมาเร็วทำให้เพาะปลูกได้ตามกำหนด ด้านมาตรการ Lockdown ก็ยังไม่มีผลกระทบกับพื้นที่ที่เราให้บริการอยู่ ประชาชนยังสามารถเดินทางตามปกติได้” นายศิวพงศ์กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top