ปธน.อัฟกันหนีออกนอกประเทศแล้ว ขณะกลุ่มตาลีบันบุกถึงเมืองหลวง-ยึดทำเนียบปธน.

นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้เดินทางออกนอกประเทศแล้วเมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.) หลังจากกลุ่มตาลีบันได้รุกคืบเข้าสู่กรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน และสามารถยืดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในกรุงคาบูลได้สำเร็จ ขณะที่รายงานล่าสุดระบุว่า กลุ่มตาลีบันได้เข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานแล้วในขณะนี้

นายมูฮัมหมัด นาอิม โฆษกของกลุ่มตาลีบันได้ทวีตข้อความเพื่อประกาศเจตนารมณ์ว่า กลุ่มตาลีบันจะไม่ทำอันตรายต่อสถานทูต นักการทูต และชาวต่างชาติในกรุงคาบูล พร้อมกับให้คำมั่นว่า กลุ่มตาลีบันจะรักษาความปลอดภัยทั่วทั้งอัฟกานิสถาน โดยย้ำว่าภารกิจของกลุ่มตาลีบันคือการรักษาความปลอดภัยในกรุงคาบูลและเมืองอื่นๆของประเทศ

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรวมถึงสำนักข่าว CNN ได้เผยแพร่ภาพฟุตเทจที่แสดงให้เห็นว่า นักรบชาวตาลีบันได้เข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานแล้ว นอกจากนี้ กลุ่มตาลีบันประกาศว่าจะจัดตั้ง “Islamic Emirate of Afghanistan” ในเร็วๆนี้

ทางด้านปธน.กานีได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า การที่เขาตัดสินใจเดินทางออกนอกประเทศนั้น เพราะต้องการหลีกเลี่ยงการนองเลือดและการปะทะกับกลุ่มตาลีบัน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนหลายล้านคนในกรุงคาบูล อย่างไรก็ดี ปธน.กานีไม่ได้เปิดเผยว่าเขาเดินทางไปยังประเทศใด

สถานการณ์ในอัฟกานิสถานทวีความรุนแรงมากขึ้นนับตั้งแต่กลุ่มนักรบตาลีบันเข้ายึดครองเมืองกันดาฮาร์และเฮรัต ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของประเทศ และจากนั้นก็สามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศในเวลาเพียงไม่กี่วัน

การล่มสลายอย่างรวดเร็วของรัฐบาลอัฟกานิสถานได้สร้างความตกตะลึงให้กับบรรดาชาติพันธมิตร NATO และส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า การที่สหรัฐถอนกองกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานนั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้กลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองอัฟกานิสถานได้อย่างรวดเร็ว

นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ เตือนว่า กลุ่มอัลกออิดะห์จะกลับมาครองอำนาจในอัฟกานิสถาน หลังจากที่กลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ พร้อมกับแสดงความกังวลว่า อัฟกานิสถานจะกลับมาเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายอีกครั้งหนึ่ง

“นี่คือสาเหตุที่ผมคิดว่าขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่สหรัฐควรถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน เพราะจะทำให้อัลกออิดะห์มีโอกาสกลับมา”

นายวอลเลซกล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐได้ส่งทหารจำนวน 3,000 นายเพื่อช่วยเหลือในการอพยพพนักงานออกจากสถานทูตสหรัฐประจำอัฟกานิสถาน ขณะที่อังกฤษส่งทหารราว 600 นายเพื่ออพยพประชาชนออกจากประเทศ

นอกจากนี้ ประเทศอื่นๆ เช่น เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี และนอร์เวย์ ต่างก็ประกาศอพยพประชาชนของตนออกจากอัฟกานิสถานเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top