UN เรียกร้องตาลีบันใช้ความอดกลั้น กังวลสวัสดิภาพกลุ่มสตรีและเด็กผู้หญิงชาวอัฟกัน

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันและทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นเพื่อปกป้องชีวิตของประชาชนในอัฟกานิสถาน โดยเลขาธิการ UN ได้แสดงความกังวลเป็นอย่างมากต่ออนาคตของสตรีและเด็กผู้หญิงในอัฟกานิสถาน หลังจากกลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน

“เราได้รับรายงานอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการกดขี่ข่มเหงและการละเมิดสิทธิมนุษยชนในอัฟกานิสถาน โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการสู้รบ สิ่งที่เรากังวลมากในขณะนี้คืออนาคตของกลุ่มสตรีและเด็กผู้หญิงชาวอัฟกานิสถาน ซึ่งคนเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการปกป้องคุ้มครอง”

“การกดขี่ข่มเหงทุกรูปแบบจำเป็นต้องยุติ” นายกูเตอร์เรสกล่าวในแถลงการณ์ พร้อมกับเรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันและทุกฝ่ายสร้างความเชื่อมั่นว่า สิทธิและเสรีภาพของทุกคนในอัฟกานิสถานจะต้องได้รับความเคารพและปกป้องคุ้มครอง

กลุ่มตาลีบันได้รุกคืบเข้าถึงกรุงคาบูล และได้เข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีแล้วในขณะนี้ ทางด้านนายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้เดินทางออกนอกประเทศแล้วตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ซึ่งส่งผลให้กลุ่มตาลีบันใกล้จะสามารถยึดครองอัฟกานิสถานได้ทั้งหมด หลังจากที่ถูกกองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของสหรัฐขับไล่ออกจากอัฟกานิสถานเป็นเวลานานถึง 20 ปี

รายงานระบุว่า ในช่วงที่กลุ่มตาลีบันปกครองอัฟกานิสถานนั้น สตรีไม่สามารถออกไปทำงานนอกบ้านได้ ขณะที่เด็กผู้หญิงไม่ได้รับอนุญาตให้ไปโรงเรียน นอกจากนี้ สตรีทุกคนจะต้องสวมผ้าปกคลุมใบหน้าให้มิดชิดและหากจำเป็นต้องออกจากบ้านก็จะต้องไปกับญาติที่เป็นผู้ชายเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top