เงินริงกิตร่วงต่ำสุดในรอบ 1 ปี วิตกข่าวนายกฯมาเลเซียเตรียมลาออกวันนี้

ค่าเงินริงกิตของมาเลเซียร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขณะที่ตลาดหุ้นมาเลเซียร่วงลงเช่นกัน หลังมีรายงานข่าวว่า นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เตรียมลาออกจากตำแหน่งในวันนี้

ค่าเงินริงกิตร่วงลงมาอยู่ที่ 4.2410 ริงกิต/ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนก.ค.2563 ขณะที่ดัชนี FTSE Bursa Malaysia KLCI ตลาดหุ้นมาเลเซีย ร่วงลง 0.6% หลังเริ่มเปิดการซื้อขายได้ไม่กี่นาที

ทั้งนี้ สื่อหลายสำนักรายงานว่า นายยัสซินเตรียมลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ หลังสูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภา

ด้านสำนักข่าว MalaysiaKini ของมาเลเซีย รายงานโดยอ้างนักการเมืองรายหนึ่งว่า นายยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เตรียมลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ แม้ก่อนหน้านี้เขาเพิ่งลั่นเดินหน้าต่อสู้ในสภาหลังถูกบีบให้ลงจากตำแหน่ง

รายงานข่าวระบุว่า นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ได้แจ้งให้สมาชิกพรรคทราบเรื่องการตัดสินใจลาออกแล้ว โดยเขาจะเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีรอบพิเศษในวันนี้ ก่อนที่จะยื่นลาออกต่อกษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ หลังประชุมเสร็จแล้ว

นายยัสซินซึ่งก้าวเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในเดือนมี.ค.ปีที่แล้วได้ครองที่นั่งเสียงข้างน้อยในรัฐสภา โดยนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายยัสซินพยายามหลีกเลี่ยงการโหวตเสียงในรัฐสภาเพราะเกรงว่าพรรคฝ่ายค้านจะใช้สิทธิในการโหวตไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี

นายยัสซินได้เผชิญกับแรงกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากกษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ ได้แสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลเพิกถอนกฎหมายว่าด้วยการใช้สถานการณ์ฉุกเฉินโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐสภาตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top