สนามบินซิดนีย์คว่ำดีลซื้อกิจการ 1.68 หมื่นล้านดอลล์ แต่ยังเปิดรับข้อเสนอใหม่

บริษัท Sydney Airport Holdings ซึ่งเป็นผู้บริหารท่าอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดของซิดนีย์ ปฏิเสธข้อเสนอเข้าซื้อกิจการมูลค่า 2.28 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.681 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากกลุ่มการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานรายใหญ่ โดยให้เหตุผลว่า ข้อเสนอดังกล่าวประเมินมูลค่าของบริษัทต่ำเกินไป แต่ขณะเดียวกันบริษัทก็เปิดรับต่อข้อเสนออื่นๆ ที่สูงกว่านี้

ข้อเสนอครั้งใหม่นี้ประเมินมูลค่าของ Sydney Airport ไว้ที่หุ้นละ 8.45 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งสูงกว่าข้อเสนอก่อนหน้านี้ที่ 8.25 ดอลลาร์ออสเตรเลีย 2.4% ทั้งยังมากกว่าราคาหุ้นของบริษัทเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 ส.ค.) อยู่ถึง 9%

หากการเจรจาขอเข้าซื้อกิจการเป็นผลสำเร็จ ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นหนึ่งในข้อตกลงในออสเตรเลียที่มีมูลค่ามากที่สุดในปีนี้ หลังจากบริษัท Square เข้าซื้อบริษัท Afterpay ด้วยมูลค่า 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

การตัดสินใจปฏิเสธข้อเสนอครั้งนี้มาจากมติเอกฉันท์ของคณะกรรมการบริหารบริษัท โดยเกิดขึ้นหลังจาก Sydney Airport ปฏิเสธข้อเสนอของพันธมิตรการบินแห่งซิดนีย์ ซึ่งประกอบไปด้วยกองทุน IFM Investors, QSuper และ Global Infrastructure Partners

Sydney Airport ระบุว่า คณะกรรมการบริหารของบริษัทยินดีจะเจรจากับพันธมิตรการบินแห่งซิดนีย์อีกครั้ง หากพันธมิตรฯสามารถเสนอราคาหุ้นที่สูงกว่านี้ เพื่อเป็นการยอมรับถึงคุณค่าระยะยาวสำหรับผู้ถือหุ้นบริษัท

ทั้งนี้ Sydney Airport มีกำหนดการเปิดเผยผลประกอบการช่วงครึ่งแรกของปีงบการเงิน 2564 ในวันศุกร์นี้ (20 ส.ค.)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top