“ยูไนเต็ด แอร์ไลน์” ประกาศเลี่ยงเส้นทางบินผ่านน่านฟ้าอัฟกานิสถาน

สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์เปิดเผยถึงการเปลี่ยนเส้นทางสำหรับบางเที่ยวบิน เพื่อหลีกเลี่ยงการบินผ่านน่านฟ้าของอัฟกานิสถาน หลังกลุ่มตาลีบันบุกยึดทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงคาบูล หลังสหรัฐได้ถอนกองกำลังออกไป ขณะที่ชาติตะวันตกเร่งอพยพพลเรือนออกจากอัฟกานิสถานวันนี้

โฆษกของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ระบุว่า “เนื่องจากสถานการณ์ที่คาดเดาได้ยาก เราจึงได้เปลี่ยนเส้นทางเที่ยวบินที่ต้องผ่านน่านฟ้าของอัฟกานิสถาน”

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่งผลต่อเที่ยวบินของยูไนเต็ด แอร์ไลน์จากสหรัฐไปยังอินเดียหลายเที่ยวบิน ขณะที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้ประกาศมาตรการระงับการบินรอบใหม่สำหรับสายการบินของสหรัฐไปยังอัฟกานิสถานเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สถานการณ์ในอัฟกานิสถานทวีความรุนแรงมากขึ้นนับตั้งแต่กลุ่มนักรบตาลีบันเข้ายึดครองเมืองกันดาฮาร์และเฮรัต ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของประเทศ และจากนั้นก็สามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศในเวลาเพียงไม่กี่วัน

ด้านนายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้เดินทางออกนอกประเทศแล้วเมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.) หลังจากกลุ่มตาลีบันได้รุกคืบเข้าสู่กรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน และสามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในกรุงคาบูลได้สำเร็จ ขณะที่รายงานล่าสุดระบุว่า กลุ่มตาลีบันได้เข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานแล้วในขณะนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top