เพนตากอนไฟเขียวเพิ่มกำลังทหารไปกรุงคาบูล เร่งอพยพพลเมืองออกจากอัฟกัน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน อนุมัติให้ส่งทหารเพิ่มอีก 1,000 นายไปยังกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน เพื่อช่วยอพยพพลเมืองชาวอเมริกันและชาวอัฟกันที่ทำงานให้สหรัฐเดินทางออกจากกรุงคาบูล หลังรัฐบาลสหรัฐประกาศว่า จะเข้าควบคุมการจราจรทางอากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวอเมริกันหลายพันคนเดินทางออกนอกประเทศ

แถลงการณ์ร่วมจากกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมสหรัฐซึ่งมีการเปิดเผยหลังจากที่กลุ่มตาลีบันรุกเข้าสู่กรุงคาบูล ยืนยันว่า ในอีก 48 ชั่วโมงข้างหน้า สหรัฐจะ “ขยายการรักษาความปลอดภัยด้วยกองกำลังทหารเกือบ 6,000 นาย โดยมีภารกิจเน้นไปที่การอำนวยความสะดวกให้กับการอพยพเท่านั้น และจะเข้าควบคุมการจราจรทางอากาศ”

ถ้อยแถลงระบุว่า ทั้ง 2 กระทรวงกำลังดำเนินการเพื่อรักษาความปลอดภัยสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล “เพื่อให้ประชาชนชาวสหรัฐและเจ้าหน้าที่ฝ่ายพันธมิตรสามารถเดินทางออกจากอัฟกานิสถานได้อย่างปลอดภัยผ่านเที่ยวบินพลเรือนและเที่ยวบินทหาร”

นอกจากนี้ สหรัฐ “จะอพยพพลเมืองอเมริกันหลายพันคนออกจากประเทศ” รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ และเสริมว่า รัฐบาลจะ “เร่งการอพยพชาวอัฟกันหลายพันคนที่มีสิทธิ์ได้รับวีซ่าผู้อพยพพิเศษของสหรัฐ”

ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี แห่งอัฟกานิสถาน ยืนยันว่า เขาได้ออกจากประเทศแล้ว โดยยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการถ่ายโอนอำนาจอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่า สนามบินที่จะใช้ในปฏิบัติการอพยพครั้งนี้ยังมีเสียงปืนดังอยู่เป็นระยะโดยรอบ ขณะที่สถานทูตสหรัฐออกประกาศเตือนว่า สนามบินถูกโจมตี ดังนั้นชาวอเมริกันจึงควรหลบอยู่ในที่ปลอดภัย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top