ตาลีบันประกาศ “สงครามสิ้นสุดแล้ว” หลังประธานาธิบดีหนีออกจากอัฟกานิสถาน

กลุ่มตาลีบันประกาศว่า สงครามในอัฟกานิสถานได้ยุติลงแล้ว โดยคำประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กลุ่มตาลีบันสามารถเข้ายึดครองทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงคาบูลไว้ได้ ขณะที่กองกำลังต่างชาติซึ่งนำโดยสหรัฐและชาติตะวันเตรียมอพยพพลเมืองของตนเองออกจากประเทศในวันนี้

นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้เดินทางออกนอกประเทศแล้วเมื่อคืนนี้ หลังจากที่กลุ่มตาลีบันได้รุกคืบเข้าสู่กรุงคาบูล โดยนายกานีกล่าวว่า การที่เขาตัดสินใจเดินทางออกนอกประเทศนั้น เพราะต้องการหลีกเลี่ยงการนองเลือดและการปะทะกับกลุ่มตาลีบัน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนหลายล้านคนในกรุงคาบูล อย่างไรก็ดี ปธน.กานีไม่ได้เปิดเผยว่าเขาเดินทางไปยังประเทศใด

นายมูฮัมหมัด นาอิม โฆษกของกลุ่มตาลีบัน เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา ทีวี ว่า “วันนี้เป็นวันที่ดีสำหรับชาวอัฟกันและกลุ่มมูญาฮิดีน พวกเขาได้เห็นผลลัพธ์ของความพยายามและการเสียสละมาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว สรรเสริญพระผู้เป็นเจ้า สงครามในประเทศนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว”

นายนาอิมกล่าวว่า ระบอบการปกครองใหม่ในอัฟกานิสถานจะมีความชัดเจนในไม่ช้านี้ พร้อมเสริมว่า กลุ่มตาลีบันไม่ต้องการอยู่อย่างโดดเดี่ยว และเรียกร้องให้มีความสัมพันธ์กับประชาคมโลกอย่างสันติ

“เราได้บรรลุสิ่งที่เราแสวงหาแล้ว นั่นคือเสรีภาพของประเทศเรา และความเป็นอิสระของประชาชน” เขากล่าว “เราจะไม่อนุญาตให้ผู้ใดเข้ามาใช้ที่ดินของเราเพื่อเล็งเป้าหมายไปที่ผู้อื่น และเราไม่ต้องการทำร้ายผู้อื่น”

ทางด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในเช้าวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตทั้งหมด รวมทั้งนายรอส วิลสัน เอกอัครราชทูตสหรัฐ ได้เดินทางไปยังสนามบินคาบูลเพื่อรอการอพยพ โดยธงชาติอเมริกันถูกลดระดับลง ก่อนที่จะถอดออกจากบริเวณสถานทูต

รายงานระบุว่า ชาวอัฟกันหลายร้อยคนได้แห่กันไปยังรันเวย์ของสนามบินในช่วงกลางคืน พร้อมลากกระเป๋าเดินทางเข้าแย่งชิงที่นั่งของเที่ยวบินพาณิชย์เที่ยวสุดท้ายที่จะออกจากประเทศ ก่อนที่กองกำลังสหรัฐจะเข้าควบคุมการจราจรทางอากาศในวันอาทิตย์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top