อังกฤษเผยตาลีบันยึดครองอัฟกานิสถานสำเร็จแล้ว ยันไม่ส่งกองทัพกลับไปสู้รบ

นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษยอมรับว่า ขณะนี้กลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองอัฟกานิสถานได้แล้ว และอังกฤษจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ทหารกลับเข้าอัฟกานิสถานเพื่อไปสู้รบกับกลุ่มตาลีบันอีก

“ผมยอมรับว่าขณะนี้กลุ่มตาลีบันควบคุมอัฟกานิสถานได้แล้ว ผมคิดว่าต่อให้เป็นผู้ที่ไม่ได้เชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์ ก็สามารถเห็นได้ว่าสถานการณ์ตอนนี้เป็นเช่นไร” นายวอลเลซกล่าวกับผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์สกายนิวส์

เมื่อผู้สื่อข่าวตั้งคำถามว่าอังกฤษและกองกำลังนาโต้ (NATO) จะส่งเจ้าหน้าที่ทหารกลับเข้าไปยังอัฟกานิสถานอีกครั้งหรือไม่ นายวอลเลซตอบว่า “เราไม่มีแผนที่จะกลับไปยังอัฟกานิสถาน”

ก่อนหน้านี้ นายวอลเลซเตือนว่า กลุ่มอัลกออิดะห์จะกลับมาครองอำนาจในอัฟกานิสถาน หลังจากที่กลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ พร้อมกับแสดงความกังวลว่า อัฟกานิสถานจะกลับมาเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายอีกครั้งหนึ่ง

“นี่คือสาเหตุที่ผมคิดว่าขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่สหรัฐควรถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน เพราะจะทำให้อัลกออิดะห์มีโอกาสกลับมา”

นายวอลเลซ กล่าว

นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้เดินทางออกนอกประเทศแล้วเมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.) หลังจากกลุ่มตาลีบันได้รุกคืบเข้าสู่กรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน และสามารถยืดครองทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานแล้วในขณะนี้

สถานการณ์ในอัฟกานิสถานทวีความรุนแรงมากขึ้นนับตั้งแต่กลุ่มนักรบตาลีบันเข้ายึดครองเมืองกันดาฮาร์และเฮรัต ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของประเทศ และจากนั้นก็สามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศในเวลาเพียงไม่กี่วัน

การล่มสลายอย่างรวดเร็วของรัฐบาลอัฟกานิสถานได้สร้างความตกตะลึงให้กับบรรดาชาติพันธมิตร NATO และส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า การที่สหรัฐถอนกองกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานนั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้กลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองอัฟกานิสถานได้ในเวลาอันรวดเร็ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top