กษัตริย์มาเลเซียรับการลาออกของนายกฯและครม.แล้ว-แต่งตั้ง “ยัสซิน” รักษาการนายกฯต่อไปก่อน

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พร้อมคณะรัฐมนตรี เดินทางมาถึงพระราชวังมาเลเซีย เพื่อยื่นลาออกต่อกษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ในวันนี้

กษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์แห่งมาเลเซีย ทรงยอมรับการยื่นลาออกของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีแล้วในวันนี้

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังมาเลเซียระบุว่า กษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ ทรงแต่งตั้งให้นายยัสซินรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปก่อน จนกว่าจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ขึ้นมาแทน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ นายยัสซินระบุถึงสาเหตุของการลาออกว่าเป็นเพราะสูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภา

ทั้งนี้ นายยัสซินซึ่งก้าวเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในเดือนมี.ค.ปีที่แล้วได้ครองที่นั่งเสียงข้างน้อยในรัฐสภา โดยนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายยัสซินพยายามหลีกเลี่ยงการโหวตเสียงในรัฐสภาเพราะเกรงว่าพรรคฝ่ายค้านจะใช้สิทธิในการโหวตไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี

นายยัสซินได้เผชิญกับแรงกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากกษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ ได้แสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลเพิกถอนกฎหมายว่าด้วยการใช้สถานการณ์ฉุกเฉินโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐสภาตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top