สื่อเผยสนามบินกรุงคาบูลเกิดเหตุโกลาหล-ตาย 5 ราย ขณะปชช.แห่อพยพออกจากประเทศ

เกิดเหตุโกลาหลขึ้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูลในวันนี้ เมื่อประชาชนชาวอัฟกันหลายพันคนแห่เดินทางออกจากประเทศ หลังจากกลุ่มตาลีบันได้รุกคืบเข้าสู่กรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน และสามารถยึดครองทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานแล้วในขณะนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างพยานในพื้นที่ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 รายในเหตุการณ์วุ่นวายที่มีประชาชนพยายามปีนเข้าเครื่องบินโดยสาร โดยมีผู้พบเห็นเจ้าหน้าที่ขนย้ายร่างผู้เสียชีวิตออกจากพื้นที่อย่างน้อย 5 ศพ แต่ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐที่ประจำอยู่ที่ท่าอากาศยานได้ทำการยิงปืนขึ้นฟ้า เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนหลายพันคนแห่เข้ามายังบริเวณรันเวย์

ด้านรัฐบาลสหรัฐประกาศเตรียมดำเนินการต่างๆ เพื่อตรึงพื้นที่ท่าอากาศยานไว้ โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐหรือเพนตากอน อนุมัติให้ส่งทหารเพิ่มอีก 1,000 นายไปยังกรุงคาบูล เพื่อช่วยอพยพพลเมืองชาวอเมริกันและชาวอัฟกันที่ทำงานให้สหรัฐเดินทางออกจากกรุงคาบูล

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในเช้าวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตทั้งหมด รวมทั้งนายรอส วิลสัน เอกอัครราชทูตสหรัฐ ได้เดินทางไปยังสนามบินคาบูลเพื่อรอการอพยพ โดยธงชาติอเมริกันถูกลดระดับลง ก่อนที่จะถอดออกจากบริเวณสถานทูต ขณะที่นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้เดินทางออกนอกประเทศแล้วเมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top