“กูเตอร์เรส” เรียกร้อง UNSC สกัดภัยคุกคามจากการก่อการร้ายในอัฟกัน

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ใช้เครื่องมือที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อสกัดภัยคุกคามจากการก่อการร้ายที่มีต้นตอจากอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสยังเรียกร้องให้อัฟกานิสถานยังคงให้ความสำคัญต่อการพิทักษ์สิทธิมนุษยชน หลังจากที่กลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองประเทศ

“เราได้รับรายงานเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั่วประเทศ และผมมีความวิตกโดยเฉพาะการละเมิดสิทธิต่อเด็กหญิงและสตรีในอัฟกานิสถาน โดยเราไม่สามารถทอดทิ้งชาวอัฟกัน”

นายกูเตอร์เรสกล่าว

ด้านนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะเป็นผู้นำในการเรียกร้องให้นานาชาติให้ความสำคัญต่อประเด็นสิทธิมนุษยชนในอัฟกานิสถาน

“ปธน.ไบเดนจะเรียกร้องให้นานาชาติให้ความสำคัญกับประเด็นนี้ เนื่องจากท่านมีความเป็นห่วงต่อประเด็นสิทธิมนุษยชน และเราจะให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้ในเวลาต่อไป แต่นี่จะไม่ทำให้สหรัฐจะต้องเข้าทำสงครามนานสิบปีเป็นครั้งที่ 3 ท่ามกลางความขัดแย้งในประเทศอื่น”

นายซัลลิแวนกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันสามารถเข้ายึดครองทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงคาบูล พร้อมกับประกาศว่า สงครามในอัฟกานิสถานได้ยุติลงแล้ว หลังจากที่นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน หลบหนีออกจากประเทศเมื่อคืนนี้ โดยอ้างว่าเพื่อต้องการหลีกเลี่ยงการนองเลือดและการปะทะกับกลุ่มตาลีบัน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนหลายล้านคนในกรุงคาบูล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top