สนามบินอัฟกันโกลาหล ผู้คนแห่หนีออกนอกประเทศหลังตาลีบันยึดอำนาจ

ชาวอัฟกานิสถานหลายพันคนได้พากันไปที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล เพื่อคาดหวังที่จะหนีออกนอกประเทศโดยอาศัยเครื่องบินของกองทัพสหรัฐที่ส่งมารับพลเมืองกลับประเทศ หลังจากที่กลุ่มตาลีบันได้บุกยึดทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงคาบูลได้สำเร็จ โดยความโกลาหลที่เกิดขึ้นดังกล่าวส่งผลให้การอพยพพลเมืองของสหรัฐเป็นไปอย่างยากลำบาก

สถานีโทรทัศน์หลายแห่งเผยแพร่ภาพข่าวที่แสดงให้เห็นว่า ชาวอัฟกานิสถานจำนวนมากได้มารวมตัวกันเนืองแน่นบริเวณสนามบิน และพยายามหาทางหลบหนี โดยมีบางส่วนเกาะเครื่องบินของกองทัพสหรัฐขณะเคลื่อนออกจากรันเวย์ และมีชาวอัฟกันรายหนึ่งร่วงตกลงมาขณะเครื่องกำลังบินขึ้น

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐที่ประจำการอยู่ที่ท่าอากาศยานได้ยิงปืนขึ้นฟ้า เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนหลายพันคนแห่เข้ามายังบริเวณรันเวย์

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 รายจากเหตุความวุ่นวายที่สนามบิน โดยพยานที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิตนั้นไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นเพราะถูกยิงหรือเหยียบกันตาย

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า กองกำลังสหรัฐได้สังหารมือปืนไปสองราย ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยว่า มีรายงานเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐได้รับบาดเจ็บหนึ่งนาย

ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันได้รุกคืบเข้าสู่กรุงคาบูลและสามารถยึดครองทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานได้สำเร็จ หลังจากนายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้เดินทางออกนอกประเทศแล้วเมื่อคืนวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยการล่มสลายอย่างรวดเร็วของรัฐบาลอัฟกานิสถานส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า การที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ตัดสินใจถอนกองกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานนั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้กลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองอัฟกานิสถานได้อย่างรวดเร็ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top