จีนเผยร่างกฎระเบียบคุมเข้มบริษัทอินเทอร์เน็ต หวังสกัดการแข่งขันไม่เป็นธรรม

สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (State Administration for Market Regulation – SAMR) ของจีนได้เปิดเผยร่างกฎระเบียบสำหรับอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตในวันนี้ โดยครอบคลุมถึงคำสั่งห้ามทำการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรม และกำหนดข้อบังคับในการใช้ข้อมูลอย่างเข้มงวด ซึ่งถือเป็นมาตรการควบคุมล่าสุดที่จีนจะนำมาบังคับใช้กับบริษัทเทคโนโลยี

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของ SAMR ระบุว่า ผู้ประกอบการธุรกิจไม่ควรใช้ข้อมูล, อัลกอริธึม หรือวิธีการทางเทคนิคอื่นๆ เพื่อขโมยทราฟฟิก หรือทางเลือกของผู้ใช้งาน ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องไม่ใช้วิธีการทางเทคนิคในการแคปเจอร์หรือใช้ข้อมูลของผู้ประกอบการรายอื่นอย่างผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ SAMR ระบุว่า ผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถใช้วิธีการทางเทคนิคเพื่อสร้างกำแพงกีดกันผลิตภัณฑ์และการบริการทางอินเทอร์เน็ตที่ถูกกฎหมาย พร้อมกับเตือนว่า หากพบการละเมิดกฎข้อบังคับเหล่านี้ ทางรัฐบาลอาจจะว่าจ้างสถาบันซึ่งเป็นบุคคลที่สามเข้ามาดำเนินการตรวจสอบข้อมูล

สำหรับการออกกฎระเบียบใหม่นี้ SAMR ได้จัดทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความเห็นจากสาธารณชน ก่อนที่จะพิจารณาบังคับใช้ในวันที่ 15 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ SAMR ได้เปิดเผยร่างกฎระเบียบดังกล่าวหลังจากที่ได้ออกกฎข้อบังคับที่เข้มงวดและลงโทษบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขันหรือการผูกขาดตลาด โดยในเดือนเม.ย.ปีนี้ SAMR ได้ปรับบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เป็นเงินสูงถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์ในข้อหามีพฤติกรรมการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

ส่วนในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา SAMR ได้สั่งให้บริษัทเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ ยกเลิกการครอบครองลิขสิทธิ์เพลงแต่เพียงผู้เดียว และสั่งปรับเทนเซ็นต์โทษฐานดำเนินธุรกิจในลักษณะที่ต่อต้านการแข่งขัน ขณะที่รัฐบาลจีนยังคงเดินหน้าควบคุมบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตภายในประเทศ

SAMR ได้สั่งปรับเทนเซ็นต์ในวันนี้ (24 ก.ค.) เป็นเงิน 500,000 หยวน (77,141 ดอลลาร์) ในข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด เนื่องจากเทนเซ็นต์ได้เข้าซื้อกิจการของไชน่า มิวสิค (China Music) ในปี 2559 ซึ่งการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวทำให้เทนเซ็นต์เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงแต่เพียงผู้เดียวมากกว่า 80% และมีความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง เนื่องจากสามารถเข้าถึงข้อตกลงพิเศษกับผู้ถือลิขสิทธิ์เพลงได้มากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top