นายกฯไต้หวันลั่นจะไม่ยอมล่มสลายแบบอัฟกานิสถาน หากจีนรุกราน

นายกรัฐมนตรีซู เจิงชางของไต้หวัน กล่าวในวันนี้ว่า ไต้หวันจะไม่ล่มสลายเหมือนอัฟกานิสถานในกรณีที่ถูกโจมตี โดยถือเป็นการส่งคำเตือนทางอ้อมไปยังจีนว่า อย่า “หลงผิด” คิดว่าจะสามารถยึดคืนเกาะแห่งนี้ได้

ทางด้านจีนซึ่งอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตนนั้น ได้เพิ่มแรงกดดันทางการทหารและทางการทูตเพื่อบีบให้บังคับให้ไต้หวันยอมรับอธิปไตยของจีน ท่ามกลางความวิตกกังวลของสหรัฐและชาติตะวันตกอื่นๆ

ความพ่ายแพ้ของรัฐบาลอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นผลพวงจากการที่สหรัฐถอนกำลังทหาร และการที่ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี หลบหนีออกนอกประเทศ ได้จุดชนวนให้เกิดการถกเถียงในไต้หวันเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในกรณีที่จีนเข้ามารุกราน และสหรัฐจะช่วยปกป้องไต้หวันหรือไม่

เมื่อถูกสื่อมวลชนถามว่า ประธานาธิบดีหรือนายกรัฐมนตรีจะหลบหนีหรือไม่หาก “ศัตรูเข้ามาประชิดประตูเมือง” เช่นเดียวกับกรณีของผู้นำอัฟกานิสถาน นายซูกล่าวว่า ผู้คนไม่เคยกลัวการจับกุมหรือต้องเสียชีวิต เมื่อครั้งที่ไต้หวันถูกปกครองโดยรัฐบาลเผด็จการภายใต้กฎอัยการศึก

“วันนี้มีประเทศมหาอำนาจที่ต้องการกลืนกินไต้หวันโดยใช้กำลัง และในทำนองเดียวกัน เราก็ไม่กลัวที่จะถูกฆ่าหรือถูกคุมขัง” เขากล่าว “เราต้องปกป้องประเทศนี้และดินแดนนี้”

สิ่งที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานแสดงให้เห็นว่าหากประเทศใดอยู่ในความโกลาหล ความช่วยเหลือจากภายนอกก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ ชาวไต้หวันต้องเชื่อมั่นในดินแดนของตน และพวกเขาสามารถปกป้องมันได้

“เราขอบอกกับกองกำลังต่างชาติที่ต้องการบุกยึดไต้หวัน อย่าหลงผิด” นายซูกล่าวเสริม โดยอ้างถึงจีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top