ญี่ปุ่นจ่อขยายเวลาใช้มาตรการฉุกเฉินถึงเดือนหน้า หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง

สื่อท้องถิ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะขยายมาตรการฉุกเฉินเพิ่มอีก 7 จังหวัดตั้งแต่วันศุกร์ที่ 20 ส.ค. จนถึงวันที่ 12 ก.ย. และจะขยายเวลาการประกาศมาตรการฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 4 จังหวัดเพื่อให้สอดคล้องกัน

ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉิน สถานประกอบการที่ให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือคาราโอเกะจะถูกสั่งปิดกิจการในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่สถานประกอบการที่ไม่ได้ให้จำหน่ายสุราจะได้รับอนุญาตให้เปิดบริการจนถึง 20.00 น.

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมขยายมาตรการกึ่งฉุกเฉินเพิ่มอีก 16 จังหวัดตั้งแต่วันวันศุกร์ที่ 20 ส.ค. จนถึงวันที่ 12 ก.ย.นี้ ภายใต้มาตรการดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถกำหนดเวลาให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานประกอบการที่ปฏิบัติตามขั้นตอนการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากพิจารณาแนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อ

คณะทำงานของรัฐบาลจะรับรองการตัดสินใจอย่างเป็นทางการ หลังจากที่คณะที่ปรึกษาเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ของรัฐบาลอนุมัติแผนการดังกล่าวในวันนี้

ทั้งนี้ นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นสามารถดำเนินการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยใช้ยาแอนติบอดีแบบผสมหรือแอนติบอดีค็อกเทล (Antibody cocktail) ได้อย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรง ขณะเดินทางตรวจเยี่ยมโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียวที่ดำเนินการรักษาด้วยวิธีดังกล่าวท่ามกลางจำนวนผู้ป่วยที่ล้นโรงพยาบาล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top