หญิงชาวจีนเผยถูกคุมขังในคุกลับของจีนที่ดูไบ ขณะจีน-UAE ออกโรงปฏิเสธ

นางสาวอู่ หวน หญิงชาวจีนวัย 26 ปี เปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า เธอถูกควบคุมตัวในสถานที่คุมขังลับแห่งหนึ่งในนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เป็นเวลา 8 วัน โดยเธอระบุว่า เธอได้ถูกลักพาตัวจากโรงแรมแห่งหนึ่งในนครดูไบ จากนั้นจึงถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนในบ้านพักแห่งหนึ่งที่ถูกใช้เป็นสถานที่คุมขังลับ และเธอได้พบหรือได้ยินเสียงของผู้ถูกคุมขังอีกอย่างน้อย 2 ราย ซึ่งเป็นชาวมุสลิมอุยกูร์ทั้งคู่

รายงานข่าวนี้ถือเป็นหลักฐานชิ้นแรกที่ยืนยันว่า จีนมีการจัดตั้งสถานที่คุมขังลับในเขตแดนของประเทศอื่น

นางสาวอู่ หวนต้องหลบหนีเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้ตนถูกส่งตัวกลับไปยังประเทศจีน เนื่องจากคู่หมั้นของเธอถูกเจ้าหน้าที่มองว่าเป็นผู้ต่อต้านอำนาจรัฐ นอกจากนี้ เธอยังเปิดเผยว่า เธอได้ถูกเจ้าหน้าที่จีนซักถามและข่มขู่ พร้อมบังคับให้เธอเซ็นเอกสารยืนยันว่าคู่หมั้นเธอมีความผิดจริงในข้อหาคุกคามทางเพศกับเธอ

นางสาวอู่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา และขณะนี้กำลังขอลี้ภัยในประเทศเนเธอร์แลนด์

รายงานข่าวระบุว่า แม้สถานที่คุมขังลับจะเป็นสิ่งที่พบได้ไม่ยากในประเทศจีน แต่คำให้การของนางสาวอู่ หวนนั้นเป็นหลักฐานชิ้นเดียวที่ยืนยันว่ารัฐบาลจีนได้จัดตั้งสถานที่คุมขังลับในต่างประเทศ และหากมีการจัดตั้งสถานที่คุมขังลับจริง ก็ย่อมแสดงถึงการใช้อิทธิพลของจีนในระดับสากล เพื่อควบคุมตัวหรือจับตัวประชาชนที่รัฐบาลจีนตามล่าในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นผู้ต่อต้านอำนาจรัฐบาล ผู้ต้องสงสัยในคดีทุจริต หรือชนกลุ่มน้อยต่างๆ เช่น มุสลิมอุยกูร์

ทั้งนี้ นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยชี้แจงว่า “ดิฉันบอกได้ว่า สถานการณ์ที่บุคคลดังกล่าวอ้างถึงนั้นไม่เป็นความจริง”

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจนครดูไบเองก็ได้ออกแถลงข่าววานนี้ โดยระบุว่า คำกล่าวอ้างของนางสาวอู่ หวนที่ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวเธอตามคำสั่งของประเทศอื่นนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด พร้อมระบุว่า เธอเดินทางออกจาก UAE พร้อมกับเพื่อนของเธอโดยอิสระเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top