อดีตปธน.บุชออกแถลงการณ์เสียใจอย่างสุดซึ้งต่ออัฟกานิสถาน

อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และนางลอร่า บุช ภริยา ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถาน

แถลงการณ์ของอดีตปธน.บุชระบุว่า “ลอร่าและผมได้เห็นโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานและรู้สึกเสียใจเป็นที่สุด เราหดหู่สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นต่อชาวอัฟกานิสถานซึ่งต้องทนทุกข์ทรมานเป็นอย่างยิ่ง เช่นเดียวกับที่เรารู้สึกต่อชาวอเมริกันและพันธมิตรนาโต้ที่เสียสละอย่างใหญ่หลวง”

ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันได้รุกคืบเข้าสู่กรุงคาบูลและสามารถยึดครองทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานได้สำเร็จ หลังจากนายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้เดินทางออกนอกประเทศแล้วเมื่อคืนวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา

ขณะที่สื่อหลายสำนักได้เผยแพร่ภาพชาวอัฟกานิสถานหลายพันคนได้พากันไปที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล เพื่อหนีออกนอกประเทศโดยอาศัยเครื่องบินของกองทัพสหรัฐที่ส่งมารับพลเมืองกลับประเทศ หลังจากที่กลุ่มตาลีบันได้บุกยึดทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงคาบูล

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 รายจากเหตุความวุ่นวายที่สนามบิน โดยสาเหตุการเสียชีวิตนั้นไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นเพราะถูกยิงหรือเหยียบกันตาย และมีชาวอัฟกันรายหนึ่งพยายามหนีโดยเกาะอยู่บนเครื่องบินก่อนร่วงตกลงมาขณะเครื่องกำลังบินขึ้น

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า เขายังคงเชื่อมั่นว่าการถอนกองกำลังทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง แม้ว่าภาพโกลาหลที่เกิดขึ้นในเมืองคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน จะส่งผลให้เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากทั่วโลกก็ตาม ขณะเดียวกันปธน.ไบเดนยอมรับว่า การที่กรุงคาบูลตกไปอยู่ในเงื้อมือของกลุ่มตาลีบันนั้น เกิดขึ้นในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่สหรัฐคาดการณ์ไว้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top