ญี่ปุ่นอพยพจนท.ออกจากสถานทูตในกรุงคาบูลแล้ว ตั้งสนง.ชั่วคราวที่อิสตันบูล

ญี่ปุ่นอพยพเจ้าหน้าที่ทั้งหมดออกจากสถานทูตในกรุงคาบูลแล้ว ขณะที่สถานการณ์ด้านความมั่นคงในอัฟกานิสถานเลวร้ายลง หลังกลุ่มตาลีบันเข้ายึดประเทศได้สำเร็จ โดยเจ้าหน้าที่ของสถานทูตได้จัดตั้งสำนักงานชั่วคราวที่นครอิสตันบูลในตุรกี เพื่อกลับมาดำเนินงานอีกครั้ง

กระทรวงต่างประเทศระบุว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่น 12 คนเดินทางมาถึงดูไบแล้วในวันนี้โดยเครื่องบินของกองทัพสหรัฐ หลังจากที่ต้องปิดสถานทูตในกรุงคาบูลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 ส.ค.)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มตาลีบันได้เข้าควบคุมอำนาจในอัฟกานิสถานอีกครั้งในรอบ 20 ปี หลังถูกกองทัพสหรัฐขับไล่ออกไป ด้านนายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้เดินทางออกนอกประเทศไปเมื่อคืนวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ภารกิจเคลื่อนย้ายนักการทูตและพลเรือนออกจากอัฟกานิสถานได้เริ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่สามารถเคลียร์ฝูงชนออกจากรันเวย์ได้เป็นผลสำเร็จ โดยเมื่อวานนี้ สนามบินกรุงคาบูลต้องปิดการดำเนินการ หลังจากประชาชนจำนวนมากได้กรูกันเข้าไปในรันเวย์ ส่งผลให้เกิดความโกลาหลและทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ชายชาวอัฟกันสองคนที่พกพาอาวุธได้ถูกสังหารโดยกองกำลังทหารสหรัฐในขณะที่ประชาชนหลายพันคนพยายามยื้อแย่งที่จะขึ้นเครื่องบิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top