นักวิเคราะห์แนะจับตาจีนดอดเป็นพันธมิตรตาลีบัน หวังฮุบแร่หายากในอัฟกานิสถาน

นางชาไมลา ข่าน ผู้อำนวยการฝ่ายตราสารหนี้ตลาดเกิดใหม่ของบริษัท AllianceBernstein กล่าวว่า อัฟกานิสถานมีแร่หายากมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ และหลายประเทศซึ่งรวมถึงจีนต่างก็พยายามที่จะครอบครองทรัพยากรอันมีค่าดังกล่าว หลังจากรัฐบาลอัฟกานิสถานล่มสลายและทำให้กลุ่มตาลีบันเข้ามาครอบครองประเทศ

นางข่านเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า กลุ่มตาลีบันกลับมามีอำนาจพร้อมด้วยทรัพยากรซึ่งจะเป็นอันตรายอย่างมากสำหรับโลกนี้ โดยจะมีการฉกฉวยประโยชน์จากแร่ธาตุที่มีอยู่ในอัฟกานิสถาน

อัฟกานิสถานได้ตกอยู่ในการครอบครองของกลุ่มตาลีบันแล้วในขณะนี้ หลังจากที่สามารถยึดกรุงคาบูลและทำเนียบประธานาธิบดี โดยนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ตัดสินใจถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน กลุ่มตาลีบันได้รุกคืบอย่างรวดเร็วในสมรภูมิรบ และขณะนี้ได้เข้าครอบครองประเทศเกือบทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ นางข่านกล่าวว่า ประชาคมโลกควรหันมากดดันจีน หากจีนแสดงความต้องการที่จะเป็นพันธมิตรกับกลุ่มตาลีบัน

นิตยสาร The Diplomat รายงานโดยอ้างข้อมูลจากนายอาห์หมัด ชาห์ คาตาวาไซ อดีตนักการทูตของอัฟกานิสถานประจำกรุงวอชิงตันว่า อัฟานิสถานมีแร่หายากมูลค่าประมาณ 1-3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ The Hill ซึ่งเป็นองค์กรข่าวของสหรัฐประมาณการไว้ว่า มูลค่าของแร่หายากในอัฟกานิสถานอยู่ที่ประมาณ 3 ล้านล้านดอลลาร์

“นานาประเทศควรจับตาดูว่ามีประเทศใดประเทศหนึ่งที่ต้องการครอบครองแร่หายากในนามของกลุ่มตาลีบันหรือไม่ ซึ่งประเทศดังกล่าวนั้นจะต้องดำเนินการภายใต้เงื่อนไขด้านมนุษยธรรมที่เข้มงวด ขณะที่สิทธิมนุษยชนและสิทธิของสตรีควรได้รับการปกป้องในสถานกาณ์นี้” 

นางข่านเปิดเผยในรายการ “Squawk Box Asia” ของสถานีโทรทัศน์ CNBC ในวันนี้

อดีตนักการทูตคาตาวาไซยังกล่าวด้วยว่า อัฟกานิสถานมีแร่หายากหลายชนิด เช่น แลนทานัม, ซีเรียม, นีโอไดเมียม รวมถึงอะลูมิเนียม ทอง, เงิน, สังกะสี, ปรอท และลิเธียม โดยแร่หายากเหล่านี้ถูกนำไปใช้ในการผลิตทุกสิ่งตั้งแต่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้า, ดาวเทียม และเครื่องบิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top