คะแนนนิยมไบเดนร่วงทำนิวโลว์ หลังเหตุความวุ่นวายในอัฟกานิสถาน

คะแนนนิยมของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลดลง 7 จุด แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังเกิดเหตุการณ์ที่กลุ่มตาลีบันบุกยึดทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานได้สำเร็จ ส่งผลให้รัฐบาลอัฟกานิสถานล่มสลายและนำไปสู่เหตุความวุ่นวายที่ประชาชนแห่หนีออกนอกประเทศที่สนามบินในกรุงคาบูล

ผลสำรวจความคิดเห็นของรอยเตอร์/ อิปซอสส์ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 ส.ค.) เผยว่า มีชาวอเมริกัน 46% พอใจการทำงานของปธน.ไบเดน ซึ่งเป็นคะแนนนิยมที่ร่วงลงต่ำสุดในผลสำรวจความคิดเห็นรายสัปดาห์ นับตั้งแต่การเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และลดลงจากระดับ 53% ในการสำรวจความเห็นซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อวันศุกร์ (13 ส.ค.)

ทั้งนี้ คะแนนความนิยมที่ลดลงนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มตาลีบันบุกยึดกรุงคาบูลได้สำเร็จ หลังจากที่นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน หลบหนีออกจากประเทศเมื่อคืนวันที่ 15 ส.ค. และเป็นการยุติบทบาทของกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถานที่ยาวนานถึง 20 ปี

อย่างไรก็ดี ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่ทั้งฝั่งสนับสนุนพรรครีพับลิกันและเดโมแครตระบุว่า เหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า สหรัฐควรออกจากอัฟกานิสถานได้แล้ว

ขณะที่ผลสำรวจที่อิปซอสส์ทำแยกออกมานั้นระบุว่า ชาวอเมริกันไม่ถึงครึ่งเห็นด้วยกับนโยบายด้านการทหารและการทูตของปธน.ไบเดนในอัฟกานิสถาน ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนมีคะแนนนิยมต่ำสุดเมื่อเทียบกับประธานาธิบดีคนอื่นๆ อีกสามคนก่อนหน้านี้ที่เคยอยู่ในช่วงสงครามที่ยาวนานที่สุดของสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top