“ทรูโด” ลั่นแคนาดาไม่ยอมรับตาลีบันเป็นรัฐบาลอัฟกานิสถาน-สั่งเร่งอพยพปชช.

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาประกาศว่า รัฐบาลแคนาดาจะไม่ยอมรับกลุ่มตาลีบันเป็นรัฐบาลของอัฟกานิสถานโดยชอบธรรม

“แคนาดาจะไม่ยอมรับกลุ่มตาลีบันในฐานะรัฐบาลของอัฟกานิสถานอย่างแน่นอน เมื่อ 20 ปีก่อนในช่วงที่ตาลีบันบริหารประเทศ แคนาดาก็ไม่ได้ให้การยอมรับเช่นกัน” นายทรูโดกล่าว โดยขณะนี้นายทรูโดอยู่ระหว่างการหาเสียงเพื่อเตรียมเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีครั้งใหม่

“สิ่งที่เราสนใจขณะนี้คือการช่วยประชาชนอพยพออกจากอัฟกานิสถาน และกลุ่มตาลีบันจะต้องรับรองว่า ประชาชนจะสามารถเดินทางไปยังท่าอากาศยานได้โดยอิสระ” นายทรูโดระบุ พร้อมกับเสริมว่า “เรากำลังร่วมมือกับชาติพันธมิตรเพื่อหาทางช่วยรักษาความมั่นคงในฐานะส่วนหนึ่งของประชาคมโลก ตลอดจนให้ความคุ้มครองประชาชนและยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงการก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้วยการช่วยให้ประชาชนชาวอัฟกันเดินทางมายังแคนาดา”

ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันยึดครองกรุงคาบูลได้เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา

กระทรวงการต่างประเทศแคนาดายืนยันเมื่อเช้าวานนี้ว่า เครื่องบิน 2 ลำที่พาคณะทูต เจ้าหน้าที่ทหาร และประชาชนชาวอัฟกันเดินทางออกจากกรุงคาบูลนั้น ลงจอดที่แคนาดาแล้วเมื่อคืนวันที่ 16 ส.ค. โดยประชาชนชาวอัฟกันที่โดยสารมากับเครื่องบินที่ลงจอดในโตรอนโตนั้น ได้รับการอนุมัติให้เดินทางเข้าแคนาดาได้ตามโครงการผู้อพยพพิเศษที่แคนาดาประกาศเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งครอบคลุมถึงอดีตล่ามและเจ้าหน้าที่สถานทูตชาวอัฟกันที่ให้ความช่วยเหลือกับประชาชนชาวแคนาดาในอัฟกานิสถาน

ส่วนเครื่องบินอีกลำนั้นลงจอดในกรุงออตตาวา โดยมีผู้โดยสารเป็นเจ้าหน้าที่สถานทูตที่เดินทางกลับจากสถานทูตแคนาดาในกรุงคาบูล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top