ซิดนีย์ยังเสี่ยงไวรัสเดลตาแพร่ระบาดได้อีก วอนประชาชนอยู่แต่ในบ้าน

กลาดิส เบเรจิคเลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของนครซิดนีย์ เตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในซิดนีย์ยังไม่ถึงจุดสูงสุดและยังแพร่ระบาดได้อีก โดยคาดว่าจะมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเพื่อหยุดการแพร่ระบาด

มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า “เรายังไม่เห็นจุดที่สาหัสที่สุด และเราจะหยุดได้ก็ต่อเมื่อทุกคนอยู่แต่ในบ้าน”

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังรัฐนิวเซาท์เวลส์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 633 ราย ซึ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในจำนวนนี้มาจากนครซิดนีย์ 545 ราย ทุบสถิติเดิมเมื่อวันจันทร์ซึ่งพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 478 ราย

นับตั้งแต่ซิดนีย์พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตารายแรกเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 60 ราย โดยเป็นยอดเสียชีวิตวันนี้ 3 ราย

รัฐนิวเซาท์เวลส์เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในซิดนีย์มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จะมีการล็อกดาวน์ที่ยาวนานก็ตาม พร้อมเตือนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้โรงพยาบาลต้องรับภาระงานหนักมาก

นครซิดนีย์อยู่ภายใต้มาตรการที่เข้มงวด รวมถึงการปิดถนนบางส่วนในเมืองและเพิ่มค่าปรับ ท่ามกลางรายงานว่าประชาชนฝ่าฝืนคำสั่งให้อยู่ที่บ้าน

ทั้งนี้ ออสเตรเลียซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นประเทศที่คุมโควิด-19 ได้ดีที่สุด กำลังเผชิญปัญหาในการควบคุมการติดเชื้อโควิด-19 ระลอก 3 ที่เกิดจากโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดได้ง่าย แม้ว่าจะมีการใช้คำสั่งล็อกดาวน์กับประชากรกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศก็ตาม ขณะที่มีประชาชนวัยผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนครบโดสเพียง 1 ใน 4

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top