โป๊ปฟรานซิสเรียกร้องทั่วโลกฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันประชาชนจากโควิด

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ทรงเรียกร้องให้ประชาชนทั่วโลกเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยระบุว่า วัคซีนสามารถยุติการแพร่ระบาดได้ แต่ทุกคนต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสกล่าวผ่านทางวิดีโอที่จัดทำขึ้นโดย Ad Council ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรของสหรัฐและพันธมิตรด้านสาธารณสุขว่า “ขอบพระคุณพระเจ้า และขอบคุณการทำงานของหลายฝ่าย ขณะนี้เรามีวัคซีนที่สามารถป้องกันเราจากโรคโควิด-19 วัคซีนทำให้เรามีความหวังที่จะยุติการแพร่ระบาด แต่วัคซีนควรมีพร้อมสำหรับเราทุกคน และเราทุกคนต้องร่วมมือกัน”

รายงานระบุว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเข้ารับการฉีดวัคซีนเมื่อเดือนมี.ค.ปีนี้ โดยพระองค์มองว่าเป็นหน้าที่ทางจริยธรรม

“การฉีดวัคซีนเป็นวิธีการที่เรียบง่ายแต่ลึกซึ้งในการส่งเสริมความดีให้เกิดขึ้นต่อส่วนรวมและเป็นการดูแลซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อผู้ที่เปราะบางที่สุด ข้าพเจ้าอธิษฐานวิงวอนต่อองค์พระผู้เป็นเจ้าว่า ขอให้ทุกคนหว่านเมล็ดพันธุ์ที่มีอยู่ในมือเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น และแบ่งความรักให้แก่กันและกัน”

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสกล่าว

รายงานระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิดมีอยู่อย่างแพร่หลายในประเทศที่ร่ำรวยเป็นส่วนใหญ่ แต่มีประชาชนจำนวนมากขาดความไว้วางใจและลังเลที่จะฉีดวัคซีนที่พัฒนาขึ้นใหม่ ซึ่งประชาชนที่ปฏิเสธเข้ารับวัคซีนนั้น ได้กลายเป็นกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาด

ในทางตรงกันข้าม ประเทศที่ยากจนยังไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนล็อตใหญ่ได้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เตือนว่า อาจเกิดไวรัสสายพันธุ์ใหม่มากขึ้น หากไวรัสแพร่ระบาดในกลุ่มคนที่ไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top