ลาววอนไทยช่วยเหลือแรงงานลาวในประเทศจากวิกฤตโควิด

นายชัยสมพร พรหมวิหาร ประธานสมัชชาแห่งชาติลาว (NA) ได้ขอให้ประเทศไทยช่วยเหลือแรงงานชาวลาวที่อยู่ในประเทศจากวิกฤตโควิด-19 ในระหว่างการประชุมร่วมกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรผ่านทางออนไลน์เมื่อวานนี้

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทมส์รายงานว่า นายชัยสมพรได้ขอให้นายชวนผลักดันภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือแรงงานลาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการอำนวยความสะดวกเพื่อเดินทางกลับประเทศ

สถิติล่าสุดรายงานว่า มีแรงงานลาวมากกว่า 246,000 คนที่เดินทางกลับจากประเทศไทยตั้งแต่เกิดโรคระบาด โดยมีแรงงานราว 150,000 คนกลับเข้ามายังลาวในปี 2563

การระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ในประเทศไทยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาส่งผลให้มีผู้ตกงานจำนวนมาก และบีบบังคับให้แรงงานลาวหลายร้อยคนต้องเดินทางกลับประเทศ

ทั้งนี้ ในจำนวนผู้ที่เดินทางกลับประเทศมี 30% ที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งทำให้การควบคุมโรคระบาดในลาวยากขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนี้ นายชัยสมพรยังได้กล่าวขอบคุณประเทศไทยที่ช่วยแรงงานชาวลาวในอดีต อีกทั้งยังช่วยจัดหาอุปกรณ์การแพทย์เพื่อช่วยลาวเอาชนะโรคระบาด

ประธานทั้งสองกล่าวว่า พวกเขาให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี และความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ, การค้า, การลงทุน, การท่องเที่ยว, การศึกษา และสุขภาพ

ขณะเดียวกัน ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงที่จะผลักดันให้มีการดำเนินการตามข้อตกลงที่ลงนามร่วมกันในปีที่ผ่านมา เพื่อผลประโยชน์สูงสุดร่วมกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top