พรรคร่วมรัฐบาลมาเลเซียเสนออดีตรองนายกฯ เข้ากระบวนการสรรหานายกฯคนใหม่

กลุ่มพันธมิตรทางการเมืองของมาเลเซียหรือที่เรียกว่า Barisan Nasional (BN) เลือกนายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ อดีตรองนายกรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน เพื่อเข้ารับการเสนอชื่อแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

นายอาหมัด มาสลัน เลขาธิการพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรือพรรคอัมโน ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล โพสต์ข้อความดังกล่าวบนทวิตเตอร์ โดยระบุว่า “ส.ส.พรรคอัมโนและกลุ่ม BN ได้เลือกตัวแทนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ซึ่งก็คือ นายอิสมาอิล ซาบรี”

ด้านกลุ่มแนวร่วมพรรคฝ่ายค้านมาเลเซียหรือปากาตัน ฮาราปัน (Pakatan Harapan) จะเสนอชื่อนายอันวาร์ อิบราฮิม เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่พรรค Warisan ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน แต่ไม่ได้สังกัดกลุ่มแนวร่วมดังกล่าวระบุว่า ทางพรรคอาจสนับสนุนนายอันวา หรือไม่ก็เสนอชื่อนายชาฟี อัพดาล หัวหน้าพรรค โดยขึ้นอยู่กับว่าใครจะได้รับคะแนนโหวตมากกว่ากัน

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียจะต้องส่งชื่อผู้ที่ตนเองเลือกให้เข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีไปยังพระราชวังภายในเวลา 16.00 น. ของวันนี้ เพื่อให้กษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ ทรงพิจารณาแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อจากนายยัสซิน ซึ่งรักษาการนายกรัฐมนตรีอยู่ในขณะนี้

ตามรายงานของสื่อต่างประเทศระบุว่า กษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ จะทรงหารือกับสมาชิกของราชวงศ์เกี่ยวกับผู้ที่ได้รับการเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปในช่วงบ่ายวันศุกรนี้ (20 ส.ค.) โดยการหารือดังกล่าวเป็นสิ่งที่สำคัญโดยเฉพาะกรณีที่มีตัวเลือกผู้จะมารับตำแหน่งน้อยเกินไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top