กลุ่มเคลื่อนไหวเผยชาวเมียนมาถูกกองทัพสังหารกว่า 1,000 คนนับตั้งแต่รัฐประหาร

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) เปิดเผยว่า ชาวเมียนมากว่า 1,000 ราย เสียชีวิตจากการถูกกองกำลังความมั่นคงสังหาร นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

ขณะนี้โฆษกของรัฐบาลทหารยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ทางการทหารระบุว่า ตัวเลขจาก AAPP ซึ่งมีการอ้างถึงอย่างกว้างขวางโดยองค์กรระหว่างประเทศนั้น เป็นจำนวนที่สูงเกินความจริง

นอกจากนี้ กองทัพยังเสริมว่า มีสมาชิกของกองกำลังความมั่นคงจำนวนมากถูกสังหารเช่นกัน แต่ AAPP กลับไม่นับรวมพวกเขา

เท็ด หน่าย เลขาธิการสมาคม AAPP ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “จากรายงานของ AAPP มีผู้บริสุทธิ์ถูกสังหารถึง 1,001 ราย แต่จำนวนเหยื่อที่แท้จริงสูงกว่านั้นมาก”

เมียนมาตกอยู่ในความโกลาหลนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร โดยมีการประท้วงต่อเนื่องทุกวัน การก่อความไม่สงบที่ปะทุขึ้นในพื้นที่ชายแดน ตลอดจนการประท้วงในวงกว้างที่สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาได้โค่นล้มรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา โดยกล่าวหาว่าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) พัวพันกับการโกงเลือกตั้งในเดือนพ.ย. 2563 ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งและผู้สังเกตการณ์ระหว่างประเทศกล่าวว่า ข้อกล่าวหาของกองทัพนั้นไม่ถูกต้อง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top