PSL คาดผลงาน Q3/64 โตจาก Q2/64 เข้าไฮซีซั่น-ค่าระวางเรือกลับมาเพิ่มขึ้น

นายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3/64 จะเติบโตจากไตรมาส 2/64 เนื่องจากธุรกิจเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นที่ความต้องการใช้เรือขนส่งในการขนส่งสินค้าจะเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการขนส่งกลุ่มสินค้าประเภทเหล็กที่ยังสูงอย่างต่อเนื่อง หลังจากภาคอุตสาหกรรมต่างๆ กลับมาดำเนินการผลิตได้อีกครั้ง รวมถึงสหรัฐฯและยุโรปไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้ามากนัก จึงยังไม่มีการปิดเมืองและล็อกดาวน์ ส่งผลให้กิจกรรมการส่งออกยังคงทำได้ตามปกติ ขณะที่ยังไม่มีซัพพลายเรือใหม่เข้ามาในตลาดมากนัก

ขณะที่ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BSI Index) ในปัจจุบันกลับตัวขึ้นมาอีกครั้งในช่วงสิ้นเดือน ก.ค.64 จนถึงปัจจุบันที่ระดับ 3,292 จุด หลังจากลดลงมาในช่วงต้นเดือนถึงกลางเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา จากระดับสูงสุดที่ 3,418 จุดในช่วงเดือน มิ.ย.64 ส่งผลบวกต่อภาพรวมของไตรมาส 3/64 จากค่าระวางเรือยังสูงมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ปรับลดลงไปมากจากระดับสูงสุดในช่วงไตรมาส 2/64 มากนัก ทำให้ยังเห็นภาพของผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของ PSL

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงต้องเน้นการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพต่อเนื่อง พร้อมกับการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสม เพราะสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันที่กระทบในภูมิภาคเอเชียค่อนข้างมาก อาจจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนและค่าระวางเรือยังมีความผันผวน โดยเฉพาะการแพร่ระบาดในจีน หากมีมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดมากขึ้นอาจส่งผลกระทบให้มีการปิดรท่าเรือบางส่วน และทำให้การขนส่งล่าช้า ก็จะทำให้ค่าระวางเรือปรับตัวลดลงได้อีกเหมือนช่วงต้นเดือนก.ค.64 ขณะที่บริษัทจะพยายามรักษาระดับกองเรือให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยเฉพาะอายุของกองเรือที่ปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 20-25 ปี

ด้านค่าเงินบาทที่อ่อนค่าในปัจจุบันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท เพราะการให้บริการขนส่งทางเรือรับรู้รายได้เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แต่จะเป็นผลบวกต่อการบันทึกเป็นเงินบาทที่จะได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่า ซึ่งทำให้ผลการดำเนินงานสูงขึ้นได้

“ปีนี้เชื่อว่าจะเป็นปีที่ธุรกิจได้รับปัจจัยบวกจากการค้าขายของโลกที่กลับมามากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา และโควิดครั้งนี้ก็ไม่มีผลกระทบมาก ทำให้เรายังสามารถดำเนินงานได้ต่อเนื่อง ค่าระวางเรือก็กลับมาในระดับที่สูงกว่าช่วงหลายๆปีมาก และการปรับกลยุทธ์ของบริษัทที่มุ่งเน้นบริการแก่ผู้ประกอบการที่ใช้บริการต่อเนื่อง เพื่อทำให้มีรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ”

นายฮาซิม กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top