RS ลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือ 4-4.4 พันลบ.จาก 5.7 พันลบ.รับผลกระทบโควิด

นายวิทวัส เวชชบุษกร กรรมการ และ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บมจ.อาร์เอส (RS) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดเป้าหมายรายได้ปี 64 ลดลงเหลือ 4,000-4,500 ล้านบาท จากเดิมตั้งไว้ที่ 5,700 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดในช่วงที่ผ่านมา แต่คาดว่าในช่วงไตรมาส 3/64 จะเริ่มฟื้นตัวด้วยการเร่งออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

ภาพรวมรายได้ของกลุ่ม RS ในปีนี้จะมาจากธุรกิจพาณิชย์ 2,800-3,000 ล้านบาท ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์เดิม 2,500-2,700 ล้านบาท และ ผลิตภัณฑ์ใหม่ 250-300 ล้านบาท โดยสินค้าแบรนด์ Well U และ Camu C วางจำหน่ายตั้งแต่ไตรมาส 2/64 ส่วนอาหารสัตว์เลี้ยงจะเริ่มวางจำหน่ายในไตรมาส 4/64

บริษัทยังเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับกลุ่มตลาด Mass market ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่ม อาหารสัตว์เลี้ยง รวมถึงอาหารเสริม โดยจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาเพิ่มเติมอีกในช่วงครึ่งปีหลัง อาทิ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมหมวดดูแลสุขภาพ ซึ่งเน้นทำการตลาดผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคในสถานการณ์ปัจจุบัน , ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงตอบโจทย์กลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยง โดยบริษัทมีกลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นผ่านช่องทางการขายผ่าน Specialty Stores และ Traditional Trade

ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และ เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชงที่ระหว่างขอใบอนุญาตในการผลิต จะดำเนินการผ่านพันธมิตรคู่ค้า โดยจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์แรกในไตรมาส 4/64

ด้านธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ในปีนี้วางเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 1,200-1,400 ล้านบาท แม้ว่าเม็ดเงินโฆษณาจะหดตัว แต่บริษัทฯ ยังคงให้ความสำคัญในการพัฒนาคอนเทนท์เพื่อสร้างการเติบโตของธุรกิจสื่อที่สูงกว่าอุตสาหกรรม ซึ่งจากพฤติกรรมของผู้บริโภคผ่านออนไลน์สตรีมมิงเพิ่มสูงขึ้นเป็นโอกาสในการหารายได้จากการนำลิขสิทธิ์คอนเทนท์ที่มีอยู่ รวมถึงผลิตคอนเทนท์ใหม่นำไปฉายบนช่องทางออนไลน์สตรีมมิงเพื่อขยายฐานผู้ชม

สำหรับอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 50-55% และ อัตรากำไรสุทธิปรับลงจากเดิม 12-15% มาอยู่ที่ 10- 12%
นายวิทวัส กล่าวอีกว่า การเข้าลงทุนในบริษัท สเปเชียลตี้ โฮลดิ้ง (Specialty group) มองว่า จะเข้ามาช่วยลดต้นทุนด้านการผลิตให้กับบริษัทได้เพิ่ม อีกทั้ง ยังช่วยเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้กับ RS ได้เพิ่มในอนาคต ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าหมายจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรตามสัดส่วนการลงทุนในบริษัทดังกล่าวได้เฉลี่ยประมาณ 100 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้บริษัทยังวางแผนนำ บริษัท สเปเชียลตี้ โฮลดิ้ง เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เบื้องต้นคาดว่าภายในช่วงไตรมาส 2/65 จะมีการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลเพื่อเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนภายในช่วงไตรมาส 4/65

ขณะที่การเข้าลงทุนใน บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด (Chase) ผู้ประกอบกิจการบริหารสินทรัพย์และสินเชื่อรายย่อยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน RS มีสัดส่วนในการถือหุ้น 35% บริษัทมีแผนจะขายหุ้นบางส่วนออกมาเพื่อนำเงินที่ได้มาชำระคืนเงินกู้ให้กับทางสถาบันการเงิน ปรับโครงสร้างทางการเงิน และ ลดอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E) ลง ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1.76 เท่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top