UN โยกย้ายเจ้าหน้าที่ต่างชาติร่วม 100 คนไปคาซัคสถาน หวั่นความไม่สงบในอัฟกัน

เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ราว 100 คนเตรียมเดินทางออกจากอัฟกานิสถานไปยังคาซัคสถาน เนื่องจากสถานการณ์ด้านความมั่นคงและความตึงเครียดในกรุงคาบูล รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ในขณะนี้

นายสเตฟาน ดูจาริค โฆษกเลขาธิการ UN เผยว่า “เจ้าหน้าที่จะยังคงทำงานทางไกล” พร้อมกล่าวขอบคุณรัฐบาลคาซัคสถานที่ให้จัดตั้งสำนักงานเพื่อปฏิบัติภารกิจช่วยเหลืออัฟกานิสถานของสหประชาชาติ (UN Assistance Mission in Afghanistan – UNAMA) ในประเทศเป็นการชั่วคราว

“เนื่องจากสถานการณ์ด้านความมั่นคงและความตึงเครียดในกรุงคาบูล รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ของประเทศในขณะนี้ เราจึงตัดสินใจเคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่ UN บางส่วนออกจากประเทศ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะกลับมายังอัฟกานิสถานเมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง” 

นายดูจาริคกล่าว

โฆษก UN ไม่ได้ระบุตัวเลขที่แท้จริงหรือสถานที่ที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอยู่ แต่ได้เผยกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่เคลื่อนย้ายออกไปนั้นเป็นเจ้าหน้าที่จากต่างประเทศทั้งหมด ซึ่งมีประมาณ 100 คน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับจำนวนเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ของ UN ที่ปฏิบัติงานในอัฟกานิสถานนั้นมีทั้งหมดประมาณ 1,200 คน โดยในจำนวนนี้เป็นชาวอัฟกานิสถาน 800 คน และต่างประเทศอีก 300 คน

นายดูจาริคระบุอีกว่า

“UN ยังคงยืนหยัดและจะคอยช่วยเหลือชาวอัฟกานิสถานในยามที่จำเป็น โดยเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมส่วนใหญ่จะยังคงอยู่ในอัฟกานิสถาน เพื่อให้ความช่วยเหลือในด้านสำคัญแก่ประชาชนหลายล้านที่ยังต้องการความช่วยเหลือ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top