สภาฯ โหวตผ่านงบกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ปรับลดงบ 71 ล้านบาท

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในวาระ 2 มาตรา 11 งบประมาณกระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬา ตามที่กรรมาธิการเสียงข้างมาก 314 ต่อ 1 งดออกเสียง 1

นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญงบประมาณ ได้ชี้แจงร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในวาระ 2 มาตรา 11 กระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬา ซึ่งได้รับจัดสรรงบประมาณ 2,893 ล้านบาท ในชั้นกมธ.ปรับลดงบประมาณลงไปอีก 71 ล้านบาท ทำให้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาได้รับงบประมาณ 2,835 ล้านบาท และเมื่อเปรียบเทียบกับงบประมาณที่ได้รับการจัดเมื่อปีงบประมาณที่ผ่านมา ที่ได้การจัดสรร 6,092 ล้านบาท จะเห็นได้ว่า งบประมาณปี 65 หายไป 40-50% และทางสำนักงบประมาณได้แจ้งว่า เป็นการปรับลดให้สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19

ทั้งนี้ จากการที่นายกรัฐมนตรีประกาศจะฉีดวัคซีนภายในสิ้นปีนี้ให้ได้ 50 ล้านคน หรือ 70% เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าสู่ประเทศไทย และต้องยอมรับว่า การท่องเที่ยวมีบทบาทสำคัญในฟื้นตัวทางด้านเศรษฐกิจในปี65 ซึ่งกมธ.ก็ได้พิจารณาปรับลดงบประมาณด้วยความระมัดระวัง แต่งบประมาณด้านการท่องเที่ยวที่มีอยู่จำกัด ส่วนตัวก็ค่อนข้างเป็นห่วงกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา จะดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน

ขณะที่นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้แปรญัตติขอปรับลดงบประมาณกระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬาลง 5% เนื่องจากในการจัดทำงบประมาณได้พิจารณาในช่วงที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ในระลอกล่าสุด และคาดว่ากระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬาจะได้รับผลกระทบมากที่สุด ทำให้กิจกรรมต่างๆเกิดขึ้นไม่เต็มที่

ทั้งนี้ ด้านการท่องเที่ยวมีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเป็นสัดส่วนต่อจีดีพีถึง 10% และสูงกว่าภาคเกษตร แต่ปรากฏว่า ในช่วงที่ผ่านมาไม่เห็นความช่วยเหลือภาคการท่องเที่ยว และผู้ประกอบการต่างๆในด้านการท่องเที่ยว จากรัฐบาล รวมถึงมัคคุเทศน์ต่างๆ ซึ่งกระทรวงท่องเที่ยวควรเป็นเจ้าภาพในการขอให้รัฐบาลดูแลมัคคุเทศน์ให้มากขึ้น

พร้อมเสนอให้รัฐบาลควรมีการจัดตั้งกรมเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากมีการจ้างงานในภาคท่องเที่ยวมากถึง 2.4 ล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top