WHO ร้องอินโดนีเซียออกมาตรการควบคุม หลังการเคลื่อนที่ของปชช.ใกล้ระดับก่อนโควิด

องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้อินโดนีเซียควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังข้อมูลใหม่แสดงให้เห็นความเคลื่อนไหวด้านค้าปลีกและสันทนาการแตะระดับก่อนการแพร่ระบาดในบางภูมิภาคสำคัญ

อินโดนีเซียมีมาตรการจำกัดการเคลื่อนไหวทางสังคม ที่อนุญาตให้ห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารในพื้นที่ที่ระบุสามารถเปิดให้บริการได้ 25% อย่างไรก็ดี WHO อ้างอิงข้อมูลจากกูเกิลในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนส.ค.ที่ชี้ว่า ความเคลื่อนไหวพุ่งแตะระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563

รายงานระบุว่า “การกำหนดแผนงานที่เป็นรูปธรรมและการลงมือทำอย่างเร่งด่วน เป็นสิ่งสำคัญต่อการคาดการณ์และบรรเทาผลกระทบของความเคลื่อนไหวที่เพิ่มขึ้นต่อการแพร่ระบาดและความสามารถของระบบสุขภาพ”

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในพื้นที่รอบนอกที่เปราะบางต่อความสามารถด้านการดูแลสุขภาพ

วิคู อดิสาสมิโต โฆษกหน่วยงานเฉพาะกิจด้านโควิด-19 ของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ขณะนี้จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เนื่องจากการเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้นสู่ระดับก่อนหน้านี้ โดยเขากล่าวว่า “นี่หมายความว่ามีกระบวนการการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็ว แต่ก็เป็นการส่งสัญญาณว่า เราจำเป็นต้องเฝ้าระวังมากกว่าเดิมในเรื่องยอดผู้ติดเชื้อที่อาจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสัปดาห์หน้า”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top