ทองปิดลบ $1.3 เหตุดอลล์แข็ง-เฟดส่งสัญญาณหั่น QE ปีนี้

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (19 ส.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปีนี้

  • ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.3 ดอลลาร์ หรือ 0.07% ปิดที่ 1,783.1 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 19.2 เซนต์ หรือ 0.82% ปิดที่ 23.23 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 25.2 ดอลลาร์ หรือ 2.53% ปิดที่ 971.2 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 125.40 ดอลลาร์ หรือ 5.2% ปิดที่ 2,297.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปรับตัวลง หลังจากดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.45% แตะที่ 93.5632 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำยังได้รับแรงกดดันจากรายงานการประชุมเดือนก.ค.ของเฟดซึ่งระบุว่า “กรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่า เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่มีการฟื้นตัวเป็นวงกว้างตามที่เฟดคาดการณ์ไว้ ก็เป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการ QE ในปีนี้ ขณะเดียวกันกรรมการเฟดมองว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อแล้ว และการขยายตัวของการจ้างงานก็ใกล้จะอยู่ในระดับที่น่าพอใจ”

อย่างไรก็ดี กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นว่า การจ้างงานยังไม่อยู่ในภาวะที่ “มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน” ซึ่งเป็นเกณฑ์สำคัญที่เฟดกำหนดไว้ก่อนที่จะพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยกรรมการเฟดย้ำว่า การปรับลดวงเงิน QE ควรต้องเกิดขึ้นก่อน และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะยังไม่เกิดขึ้นจนกว่ากระบวนการปรับลดวงเงิน QE จะเสร็จสิ้น

นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 ส.ค.นี้ โดยคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งแนวโน้มการปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top