เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์-ลิงค์อิน ผนึกกำลังรักษาความปลอดภัยบัญชีผู้ใช้งานชาวอัฟกัน

เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และลิงค์อิน ประกาศเจตนารมณ์ในการรักษาความปลอดภัยของบัญชีผู้ใช้งานชาวอัฟกานิสถาน เพื่อปกป้องไม่ให้ประชาชนเหล่านี้ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มตาลีบันที่ได้เข้ายึดครองประเทศอย่างรวดเร็ว

นายนาธาเนียล ไกลเชอร์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเฟซบุ๊กเปิดเผยว่า เฟซบุ๊กได้ยกเลิกความสามารถในการดูหรือค้นหารายชื่อเพื่อนของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในอัฟกานิสถานชั่วคราว

นายไกลเชอร์ ยังกล่าวอีกว่า เฟซบุ๊กได้เปิดตัวฟีเจอร์ “เครื่องมือคลิกเดียว” (one-click tool) สำหรับผู้ใช้ในอัฟกานิสถานเพื่อล็อคบัญชีของพวกเขา ดังนั้นผู้ที่ไม่ใช่เพื่อนบนเฟซบุ๊กจะไม่เห็นโพสต์หรือไทม์ไลน์ และไม่สามารถแชร์รูปโปรไฟล์ได้

ด้านทวิตเตอร์ กล่าวว่า บริษัทได้ติดต่อกับพันธมิตรภาคประชาสังคมเพื่อให้การสนับสนุนกลุ่มต่างๆ ในอัฟกานิสถาน และกำลังทำงานร่วมกับ Internet Archive เพื่อเร่งคำขอให้ลบทวีตที่เก็บไว้โดยตรง

ทวิตเตอร์ยังระบุด้วยว่า ทางบริษัทกำลังตรวจสอบบัญชีที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานภาครัฐในเชิงรุก และอาจระงับบัญชีชั่วคราวเพื่อรอข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตนเพิ่มเติม

ขณะที่โฆษกของลิงค์อินกล่าวว่า แพลตฟอร์มลิงค์อินได้ซ่อนการเชื่อมต่อของผู้ใช้ในอัฟกานิสถานชั่วคราว ดังนั้นผู้ใช้รายอื่นจะไม่สามารถมองเห็นได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนได้แสดงความกังวลว่า กลุ่มตาลีบันอาจใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อติดตามประวัติดิจิทัลของชาวอัฟกัน รวมถึงการเชื่อมต่อทางสังคม โดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า ชาวอัฟกันหลายพันคน รวมทั้งนักวิชาการ นักข่าว และนักปกป้องสิทธิมนุษยชน มีความเสี่ยงร้ายแรงที่จะถูกตาลีบันโจมตี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top